Trong tỉnh

Xe khách trá hình lập bến 'lậu', diễu phố tại Thanh Hóa

Không có giấy phép hoạt động vận tải tại Thanh Hóa, không được vận chuyển khách chạy liên tỉnh vậy nhưng nhà xe Hải Vân Travel vừa tổ chức khai trương văn phòng và tự mở hàng chục “lốt” xe khách chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội/ngày. Thậm chí, nhà xe này còn lập cả bến xe lậu ngay giữa trung tâm thị trấn Triệu Sơn và hoạt động công khai.

Theo phản ánh của nhiều hành khách sống tại các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Đông Sơn... tỉnh Thanh Hóa, hơn 2 tuần qua họ được đại diện nhà xe Hải Vân Travel (thương hiệu hoạt động vận tải của Cty TNHH Dịch vụ du lịch Hải Vân Travel - Cty Hải Vân Travel) mời chào mua, đặt vé xe khách chạy tuyến cố định Thanh Hóa đi Hà Nội.

“Nếu được hành khách chấp thuận đặt vé đi theo hành trình trên, gần ngày, giờ xuất bến, khách có thể tự di chuyển hoặc nhà xe sẽ có xe khách loại 16 chỗ đến đón về khu vực xe nằm chờ tại số 136 Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn để lên xe đi Hà Nội”, anh Quang, người dân sống tại thị trấn Triệu Sơn nói.

Chưa có phép hoạt động vận tải nhưng ngày 11/11 vừa qua Cty Hải Vân Travel đã khai trương văn phòng và huy động nhiều xe khách đến dừng đỗ trên đường, sau đó tiến hành đặt vé chạy tuyến Hà Nội.

Tuy nhiên, sau một số lần đặt vé đi Hà Nội trên xe của nhà xe Hải Vân Travel, anh Quang và nhiều hành khách từng đi hành trình Triệu Sơn - Hà Nội cho biết, xe ra Hà Nội không vào bất kỳ bến xe nào được cấp phép ở Hà Nội, mà đi vào các khu đất trống nằm ở ngoại thành Hà Nội để thả khách.

Cùng với đó, xe hoạt động không đúng hành trình đã thông báo khi bán vé cho khách, chạy rất lòng vòng. Cụ thể, hiện mỗi ngày Hải Vân Travel có hàng chục lượt xe khách xuất phát tại Triệu Sơn đi Hà Nội nhưng gần như tất cả đều phải chạy vòng xuống thành phố Thanh Hóa, sau đó vào một văn phòng một nhà xe khác tại số 40 phố Lê Hoàn nhận hàng, đón thêm khách, sau đó mới chạy đi Hà Nội. Điều này cũng xảy ra tương tự với chiều từ Hà Nội về đến Thanh Hóa, xe của Hải Vân Travel cũng ghé vào số 40 Lê Hoàn trả khách, sau đó mới về Triệu Sơn.

Ngoài nội dung trên, qua tìm hiểu, xác minh phản ánh của hành khách, PV Tiền Phong còn phát hiện một số vi phạm khác của nhà xe Hải Vân Travel. Trong đó có việc, Cty Hải Vân Travel có trụ sở tại Hà Nội và đăng ký kinh doanh chi nhánh tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, lĩnh vực hoạt động vận tải chưa được Sở GTVT Thanh Hóa cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Hành khách mua vé đi xe của Cty Hải Vân Travel theo hình thức tuyến cố định Triệu Sơn - Hà Nội ngày 22/11/2022.

Tiếp đó, trụ sở văn phòng của Cty Hải Vân Travel tại thị trấn Triệu Sơn theo đăng ký kinh doanh là chi nhánh hoạt động theo hình thức văn phòng giao dịch, không có chức năng hoạt động vận tải. Nhưng trong hơn 2 tuần qua, doanh nghiệp (DN) này đã tổ chức rầm rộ khai trương văn phòng chi nhánh và treo biển lấy tên là “Cty TNHH DV du lịch Hải Vân Travel - Vân Anh limousine”, bên dưới ghi chức năng hoạt động chưa được cấp phép: chạy xe khách tuyến Triệu Sơn - Hà Nội, chạy xe hợp đồng, du lịch, tham quan. Sau đó, huy động rất nhiều xe khách loại trên 40 - 45 chỗ (được chuyển đổi thành xe giường nằm) đến dừng đỗ, bắt trả khách hoạt động cả ngày đêm, gây ồn ào, mất an ninh trật tự tại thị trấn Triệu Sơn.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Huy Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Sau khi có phản ánh của người dân và dư luận báo chí về hoạt động của nhà xe Hải Vân Travel, lãnh đạo huyện mời đại diện Cty Hải Vân Travel làm việc. Mục đích của buổi làm việc, lãnh đạo huyện kiểm tra, xác minh 3 nội dung cơ bản, gồm: Đăng ký kinh doanh; Giấy phép hoạt động vận tải; các thủ tục pháp lý về việc sử dụng mặt bằng tại văn phòng tại số 136 Tô Vĩnh Diện của doanh nghiệp Hải Vân Travel.


Xe khách đang đón, trả khách ngày, đêm 2 tuần nay tại trụ sở vừa là văn phòng đại diện vừa là bến bãi của Cty Hải Vân Travel tại Triệu Sơn.

Thông tin về kết quả buổi làm việc, ông Dũng cho biết, DN đã xuất trình được đăng ký kinh doanh; hợp đồng thuê mặt bằng tại trụ sở văn phòng (nội dung xác minh hiện trường huyện sẽ triển khai và sẽ thông tin cụ thể); riêng giấy phép kinh doanh vận tải tại Thanh Hóa trong đó có khu vực Triệu Sơn thì DN chưa xuất trình được.

Đánh giá về trường hợp DN chưa có giấy phép hoạt động vận tải nhưng đã lập bến bãi, treo biển quảng bá và đưa xe khách vào hoạt động, đón trả khách trên địa bàn huyện, ông Dũng cho rằng, nếu có chuyện này là hoàn toàn sai trái: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an huyện kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Huyện cam kết sẽ không để tình trạng xe khách hoạt động chui trên địa bàn”.

Còn đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cũng cho biết, Sở GTVT Thanh Hóa chưa cấp phép cho đơn vị này hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng như Triệu Sơn.

Cho ý kiến về hoạt động đón trả khách và văn phòng hoạt động như bến xe của Cty Hải Vân Travel tại Triệu Sơn, đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Sở đã yêu cầu Thanh tra và Phòng Vận tải kiểm tra, xác minh và có xử lý kịp thời nếu Cty Hải Vân Travel có vi phạm. Báo cáo lại kết quả với Sở GTVT nắm bắt và thông tin đến dư luận báo chí.

Tiền Phong tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc

Tác giả: Nhóm Phóng viên

  Từ khóa: bến cóc , xe khách , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok