Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu giao thông Michigan, khi xe tự lái được sử dụng rộng rãi, con người sẽ giảm thời gian quản lý chiếc xe 43% và công việc đó sẽ được giao cho các "robo-taxi" (những công ty cho thuê xe tự lái).
Việc người dùng giảm nhu cầu sở hữu xe không phải dấu chấm hết cho nhà sản xuất ôtô mà còn khiến ngành công nghiệp ôtô bùng nổ. Bởi vì khi đó, người ta có thể mua nhiều xe tự lái và để các robo-taxi tự quản lý mà không cần tốn thời gian chăm sóc chúng.
Những chiếc xe hơi rô-bốt không còn quá xa với con người. Ảnh: Carmagazine
Gary Silberg, chuyên viên phân tích của KPMG nói với Business Insider rằng: “Xe tự lái mang đến sự linh động cho mọi người, đặc biệt là người trên 65 tuổi và dưới 15 tuổi có thể tự đi xe ôtô mà không cần người giám hộ. Đây là một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ôtô”.
Cũng theo nghiên cứu của Silberg, việc đi lại dễ hơn nên các xe tự lái sẽ di chuyển hơn 1 nghìn tỷ dặm vào năm 2050 chỉ riêng ở Mỹ.
Hiện nay, thời gian xe cá nhân không hoạt động khoảng 95%, điều đó có nghĩa tuổi thọ xe kéo dài lên tới khoảng 10-15 năm. Khi xe tự lái ra đời, nó hoạt động nhiều hơn, tuổi thọ sẽ rút ngắn lại và doanh số bán hàng của các hãng xe sẽ không bị sụt giảm.
“Nếu ngành công nghiệp mới này có thể đáp ứng những thay đổi và nhu cầu của người tiêu dùng thì đây sẽ là thị trường màu mỡ nhất mà chúng tôi từng thấy,” Silberg cho hay.
Ban đầu, các hãng xe chỉ nghĩ đơn thuần xe tự lái cũng như xe bình thường, chỉ sản xuất và bán chúng. Đến khi người tiêu dùng chuyển hướng sang dịch vụ cho thuê xe tự lái, các hãng xe mới thấy được tiềm năng và bắt đầu phát triển.
Ví dụ với Ford, họ dự định sẽ tung ra 4 mẫu xe tự lái vào năm 2021. Những chiếc xe này không có phanh, hệ thống gia tốc và vô-lăng. Vẫn chưa rõ những xe này sẽ được ra mắt ở đâu, chỉ biết đó là một nơi nào đó ở Bắc Mỹ.
Tác giả bài viết: Thượng Tâm
Nguồn tin: