Xe

Xe điện Honda ICON e: giảm giá kỷ lục, chỉ ngang xe Wave

Mẫu xe máy điện ICON e: đang được các đại lý Honda giảm giá mạnh, giá xe sau khi hạ giao động còn từ 14-18 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Đây là mức giảm thấp nhất kể từ thời điểm mẫu xe này mới ra mắt.

Trong tháng 12/2025, Honda Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho các dòng xe máy. Riêng với xe điện, khách hàng khi mua xe Honda ICON e: sẽ được nhận tiền mặt trị giá 5.000.000 đồng/xe. Ngoài ra, nhiều đại lý cũng áp dụng chính sách khuyến mãi thu hút khách hàng, tổng giá trị ưu đãi từ hãng và từ đại lý có thể lên đến 10 triệu đồng tuỳ vào đại lý.

Sau khi giảm, mức giá của mẫu xe máy điện cỡ nhỏ này chỉ còn khoảng hơn 17 triệu đồng, có nghĩa chỉ ngang với mẫu xe số phổ thông Honda Wave Alpha 110 (từ 17,8 triệu đồng). Mức giá này chưa bao gồm pin, khách hàng sẽ phải trả thêm 350.000 đồng/tháng để thuê pin, hoặc mua pin với giá gần 10 triệu đồng. Một số đại lý sẽ áp dụng thêm chính sách khuyến mãi thuê pin. Khách hàng đăng ký trả tiền thuê bao pin 6 tháng thì được tặng thêm 1 tháng.

Trước đó, ICON e: đã được áp dụng chính sách giảm 5-8 triệu đồng, đưa giá xe về mốc trên 20 triệu đồng. Các đại lý Honda liên tục giảm giá xe trong thời gian ngắn vừa qua cho thấy động thái kích cầu rõ rệt, khi thị trường dần nóng lên vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Honda ICON e: được ra mắt năm 2025 và là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam

Như vậy, giá ICON e: hiện tại ngang bằng với các mẫu xe điện phổ thông cỡ nhỏ như: VinFast Flazz (có giá 16 triệu đồng) hay Yadea Vekoo (có giá 15 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu xét về tổng giá trị thì giá của Flazz và Vekoo có phần ưu đãi hơn khi đều kèm pin. Còn ICON e ngấp nghé mức 18 triệu đồng/xe là chưa bao gồm pin. Nếu kèm pin thì giá của Honda ICON e: khoảng trên 28 triệu đồng.

Honda ICON e: được ra mắt năm 2025 và là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, đây có thể coi là mẫu xe máy điện chiến lược của Honda. ICON e: có tốc độ tối đa là 50 km/h, trong khi đó VinFast Flazz là 39 km/h, Vekoo là 38 km/h. ICON e: có thể di chuyển 70 km trong một lần sạc, VinFast Flazz là 135 km, Vekoo là 65 km. Các mẫu xe điện này đều có thiết kế tương đồng, hướng đến sự nhỏ gọn, dễ điều khiển trong phố.

Honda ICON e: sử dụng động cơ gắn bánh sau, công suất 1,5 kW, phù hợp chuẩn xe điện không yêu cầu bằng lái. Do vậy khá phù hợp với học sinh, sinh viên mà không cần bằng A1. Pin được trang bị là loại lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, chuẩn chống nước IP67, có thể tháo rời khỏi xe để sạc riêng. Các trang bị tiện ích của ICON e: bao gồm đèn LED toàn phần hiện đại, bảng đồng hồ LCD, cốp chứa đồ khoảng 26 lít và phanh CBS.

Theo một số chuyên gia, việc Honda đưa mức giá ICON e: xuống mức 17 triệu đồng được xem là biện pháp thúc đẩy tâm lý đánh thẳng vào khách hàng khi nhiều người đang phân vân giữa việc mua xe xăng truyền thống và xe điện. Nếu rào cản về giá bán được tháo gỡ, lợi thế về chi phí vận hành của xe điện kèm theo các chính sách hiện nay của nhà nước sẽ ngay lập tức trở thành yếu tố quyết định việc lựa chọn của khách hàng.

Xét về chi phí để vận hành một chiếc xe máy phổ thông trung bình tốn khoảng 600 - 800 đồng cho mỗi km. Trong khi đó, một chiếc xe điện chỉ tiêu tốn khoảng dưới 100 đồng tiền điện, kết hợp cùng chi phí bảo trì tối giản sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới đây.

Dự kiến khi lộ trình hạn chế xe máy xăng vào năm 2030 tại các đô thị lớn được áp dụng rộng rãi thì hạ tầng trạm sạc xe điện, trạm đổi pin sẽ được phủ rộng và trang bị đồng bộ hơn. Đây cũng chính là yếu tố thúc đẩy chuyển đổi xanh trong những năm tới đây.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: VOV.VN

  Từ khóa: xe Wave , xe điện , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok