Trong tỉnh

Xác định nguồn gốc đất ở Thanh Hóa cần thấu tình đạt lý

Gia đình ông Đạm sử dụng thửa đất trước năm 1980 nhưng UBND xã Tân Trường lại xác nhận ông Đạm sử dụng đất sau năm 1980 khiến ông vô cùng bức xúc.

Mặc dù trên thực tế và có nhiều người xác nhận gia đình ông Lê Văn Đạm (Sinh năm 1954, thường trú tại thôn 5, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã sử dụng thửa đất trước năm 1980, nhưng khi xác định nguồn gốc đất thì UBND xã Tân Trường lại xác nhận cho gia đình ông là sử dụng đất sau năm 1980, làm cho gia đình ông Đạm rất bức xúc và cho rằng: Chính quyền xác nhận nguồn gốc đất cho gia đình ông như vậy là không đúng thực tế, trái với chính sách pháp luật của Nhà nước, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Theo đơn thư và lời trình bày của ông Lê Văn Đạm cùng tài liệu kèm theo: Năm 1977, theo chủ trương của UBND huyện Tĩnh Gia là đắp đê Lạch Bạng để ngăn mặn, nhằm mở rộng diện tích đất nông nghiệp, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế cho nhân dân trong vùng, nên huyện Tĩnh Gia đã đưa dân từ xã Hải Hòa vào khai thác khu sác mặn, san lấp hố bom của Mỹ sau chiến tranh để phục hồi kinh tế tại khu vực đập tràn ven đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc địa bàn xã Tân Trường.

Ảnh minh họa.

Theo đó năm 1979 gia đình ông Lê Văn Đạm cũng có đơn gửi lên UBND xã Tân Trường, xin UBND xã ra khu vực đường Quốc lộ 1A làm ăn sinh sống, đồng thời bảo vệ khu vực địa bàn đất ven đường Quốc lộ 1A của xã và đã được HĐND và UBND xã chứng. Tháng 6/1979 gia đình ông Đạm đã dựng quán làm ăn sinh sống tại khu vực nêu trên.

Tuy nhiên, vào thời gian ấy gia đình ông Lê Văn Đạm rất khó khăn, nhưng đã có người bạn từ xã Hải Hòa vào đỡ đầu, nên gia đình ông Đạm đã ra khai hoang, cùng với gia đình người đỡ đầu làm kinh tế để mưu sinh. Tuy nhiên sau khi khai hoang đất đai để làm kinh tế cuộc sống vẫn khó khăn vất vả, nên một số người dân của xã Hải Hòa đã trở về quê, số còn lại đã nhập vào xã Tân Trường để sinh hoạt và tiếp tục làm kinh tế để sinh sống.

Cùng thời gian đó, theo chủ trương của UBND huyện, Xí nghiệp vận tải huyện Tĩnh Gia cũng vào làm kinh tế, xây dựng lò gạch ở Đồng Gùi, đây cũng là địa bàn nằm bên cạnh nhà ông Lê Văn Đạm. Do vùng đất làm ăn rất khó khăn vất vả, có nhiều rủi ro do lụt bão thiên tai quá nhiều, cùng lúc có một số dân trở về quê, Xí nghiệp vận tải cũng giải thể, nhưng gia đình ông Lê Văn Đạm vẫn bám trụ ở lại, với một số diện tích đất đã khai hoang được, đồng thời nhận chuyển nhượng thêm của ông Lê Tất Lâm là công nhân của Xí nghiệp vận tải để tăng thêm diện tích đất làm kinh tế cho gia đình, nâng diện tích thực tế hiện nay gia đình ông đang sử dụng khoảng 6.000m2.

Đến năm 1989, cơn bão số 6 đã làm trôi hết nhà cửa gia đình ông Lê Văn Đạm, cuốn theo những giấy tờ của gia đình ông cũng bị mất hết. Thời gian sau gia đình ông Đạm đã làm lại giấy tờ và đã được Chủ tịch UBND xã Tân Trường Nguyễn Công Hoan xác nhận, ký tên đóng dấu ngày 20/9/1994.

Văn bản chứng thực của UBND xã Tân Trường đã nêu rõ: “UBND xã Tân Trường xác nhận hộ anh Đạm thôn 5 được UBND xã Tân Trường cấp đất ở ven đường 1A năm 1980. Do điều kiện bão số 6 năm 1989 trôi mất giấy tờ là đúng thực tế.

Năm 2011 ông Lê Văn Đạm có đơn xin xác nhận nguồn gốc đất ở và đã được nhiều vị cao niên trong khu vực xác nhận cho gia đình ông Đạm đã sử dụng đất từ trước năm 1980. Đặc biệt có ông Phạm Văn Tỏ, là Chủ tịch UBND xã Tân Trường, giai đoạn 1980 đến 1988 đã xác nhận và nêu rõ: “Tôi Phạm Văn Tỏ là Chủ tịch UBND xã Tân Trường từ năm 1980 cho đến năm 1988 đúng thực là anh Lê Văn Đạm ra từ năm 1980 trở về trước là sự thật. Vậy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt cho gia đình để đảm bảo quyền lợi của người dân”.

Cũng vào năm 2011 Nhà nước mở rộng Quốc lộ 1A, UBND xã Tân Trường đã xét nguồn gốc đất cho công dân, nhưng gia đình ông Lê Văn Đạm không được UBND xã Tân Trường công nhận là đất đã sử dụng trước năm 1980. Trong khi hai nhà hàng xóm sử dụng đất cùng thời điểm với gia đình ông Lê Văn Đạm, là ông Lê Trương Trọng, ở phía đông đường Quốc lộ 1A và ông Lê Văn Phương ở cùng thửa đất với ông Đạm. Nhưng khi xét nguồn gốc đất, hai gia đình nêu trên không có đầy đủ giấy tờ như gia đình ông Lê Văn Đạm thì lại được công nhận là sử dụng đất trước năm 1980, còn gia đình ông Lê Văn Đạm sử dụng đất trước năm 1980, có đầy đủ giấy tờ và xác nhận của cấp có thẩm quyền thì không lại không được UBND xã Tân Trường xác nhận là đất đã sử dụng trước năm 1980.

Vì vậy, trong những năm qua gia đình ông Lê Văn Đạm đã đề nghị chính quyền xét lại nguồn gốc đất cho gia đình ông, đã được UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo bằng văn bản cho UBND xã Tân Trường xét lại nguồn gốc đất cho gia đình ông Lê Văn Đạm, nhưng đến nay UBND xã Tân Trường vẫn chưa tổ chức xét lại nguồn gốc đất cho ông Lê Văn Đạm theo quy định của pháp luật hiện hành, vì vậy gia đình ông Lê Văn Đạm rất bức xúc nên đã có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí để phản ánh sự việc.

Theo đơn phản ánh của ông lê Văn Đạm, ngày 17/7/2017 chúng tôi đã đến UBND xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu sự việc. Ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: Năm 2011 UBND xã đã xét nguồn gốc đất cho gia đình ông Lê Văn Đạm, nhưng do các thành viên bỏ phiếu không quá bán, nên gia đình ông Đạm không được xác định đất có nguồn gốc sử dụng trước năm 1980. Tuy nhiên, trước đó ông Lê Văn Đạm đã cho chúng tôi biết: Khi xét nguồn gốc đất cho gia đình ông, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất cho gia đình ông đã không chỉ đạo các thành viên giải quyết theo hướng có lợi cho công dân, mà đã chỉ đạo theo hướng không có lợi cho dân, dẫn đến việc bỏ phiếu không quá bán cho gia đình ông, vì vậy Hội đồng xét nguồn gốc đất cho gia đình ông đã phán quyết không khách quan, dẫn đến việc sai lệch trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông, vì vậy, nay ông tiếp tục đề nghị chính quyền xét lại nguồn gốc sử dụng đất cho gia đình ông theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hướng giải quyết của Chủ tịch UBND xã Tân Trường đối với trường hợp ông lê Văn Đạm, ông Nguyễn Ngọc Bê nói rằng: Nếu xác định lại nguồn gốc đất cho gia đình ông Lê Văn Đạm thì chính quyền sẽ giải quyết một cách thấu tình đạt lý và theo hướng có lợi cho dân theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Nhóm PVPL

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok