Trong tỉnh

Xã 'ỉm' hơn 442 triệu đồng tiền đền bù

5 hộ dân thôn 9, xã Hoằng Ngọc có tổng diện tích 3.800 m2 đất xen canh trên địa bàn xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) đáng lẽ phải được nhận tổng số tiền đền bù hơn 400 triệu đồng từ năm 2015. Vậy nhưng, chính quyền địa phương, đứng đầu là ông Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Châu đã “ỉm” số tiền trên, khiến người dân bức xúc, gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Gia đình cụ Lê Thị Tuyết là một trong 5 hộ có diện tích đất được đền bù nhưng đến nay chưa được nhận tiền.

Người dân thôn 9, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa phản ánh: Vào năm 2015, Cty CP may Thịnh Vượng (Cty Thịnh Vượng) đầu tư dự án xây dựng nhà máy tại xã Hoằng Đạo. Khi thu hồi diện tích đất của người dân thì có lấy đất ruộng xen canh trên địa bàn xã Hoằng Đạo của các hộ dân thuộc xã Hoằng Ngọc đang sử dụng. Sau đó, nhiều hộ dân xã Hoằng Ngọc có diện tích đất xen canh tại khu vực thuộc dự án của Cty Thịnh Vượng đã được thỏa thuận đền bù để giao lại đất cho dự án và được nhận tiền đền bù. Có 5 hộ dân thôn 9, xã Hoằng Ngọc đang sử dụng tổng diện tích 3.800m2 đất xen canh trên địa bàn xã Hoằng Đạo cũng đã được Cty Thịnh Vượng thanh toán tiền đền bù.

Nhưng suốt từ năm 2015 đến nay, nhiều lần người dân phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về vấn đề này, nhưng không được giải quyết. Cụ Lê Thị Tuyết (86 tuổi) là vợ liệt sỹ, cho biết: Gia đình cụ được chia 4 sào ruộng. Năm 1993 khi chia lại ruộng, hộ bà Tuyết bị cắt đi 1 sào. “Nhưng đến khi lập hồ sơ người nhận tiền đền bù thì 1 sào ruộng bị cắt của gia đình tôi vẫn có trong diện tích được nhận tiền”, bà Tuyết nói. Cũng theo phản ánh của người dân địa phương, ngoài việc đền bù tiền đất, người dân còn được hỗ trợ gạo, nhưng số gạo hỗ trợ lại không đến tay người dân.

Hộ chị Bùi Thị Xuân bị thu hồi 2 sào ruộng, nhiều năm qua chưa nhận được tiền đền bù cũng như gạo hỗ trợ. Căn cứ biên bản bàn giao diện tích gác nợ năm 1988 về trước và năm 1989 - 1992 thì số tiền bồi thường hỗ trợ trên diện tích gác nợ được lập ngày 24/12/2015 có nội dung: Trong thời gian đổi điền dồn ruộng lần 2, UBND xã Hoằng Ngọc giao trách nhiệm cho thôn 9 triển khai, vận động những hộ có nợ từ năm 1988 về trước và năm 1989 - 1992 có kế hoạch thanh toán nợ nhận lại số diện tích tạm gác. Đến khi UBND huyện Hoằng Hóa cho phép Cty Thịnh Vượng thực hiện dự án tại Hoằng Đạo, trong đó có diện tích đất của 5 hộ dân nêu trên; UBND xã Hoằng Ngọc chỉ đạo cán bộ địa chính xã phối hợp với Ban chấp hành thôn 9 tổng hợp diện tích, đồng thời vận động 5 hộ làm thủ tục, hồ sơ nhận tổng số tiền 442.017.000 đồng trên diện tích quy hoạch.

Sau nhiều lần đơn từ, đến cuối tháng 2/2019, người dân Hoằng Ngọc mới được mời lên công sở xã để bàn bạc giải quyết khúc mắc.

Đáng lẽ số tiền đền bù này phải chi trả cho 5 hộ dân, nhưng lạ một điều là tiền lại được bàn giao cho UBND xã Hoằng Ngọc quản lý. Thời điểm năm 2015, ông Trương Thanh Thụ, cán bộ địa chính xã Hoằng Ngọc là người nhận tiền. Song theo đơn tố cáo của người dân, ông Bùi Ngọc Châu- Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc (nay ông Châu chuyển sang làm Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải) đã lấy số tiền hơn 442 triệu đồng trên để chi tiêu cá nhân. Phải tới cuối năm 2018, người dân mới phát hiện và đưa ra chất vấn tại cuộc họp tiếp xúc cử tri. Nhưng phải đến ngày 22/2/2019, 5 hộ dân này mới được mời đến UBND xã Hoằng Ngọc để thống nhất nội dung giải quyết đất tại khu vực đồng Thần, xã Hoằng Đạo.

Ông Nguyễn Hữu Dũng- Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc cho biết: Việc xã thu số tiền nói trên là để đầu tư xây dựng cơ bản cho các thôn? Tại sao lại thu tiền của dân để đầu tư xây dựng cơ bản, ông Dũng nói: “Dân hiến đất để xây dựng nông thôn mới”. Trước thắc mắc về việc vì sao tiền đền bù từ năm 2015 đến nay nhiều hộ dân mới được mời đến nhận, ông Dũng tỏ ra lúng túng: “Đất xen canh nằm bên xã Hoằng Đạo giờ mới tìm ra”! Ngay sau đó, ông Dũng cáo bận và không trả lời nhiều uẩn khúc xung quanh vụ việc này mà người dân mong muốn cần được làm rõ.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok