Số hóa

WeChat thay ảnh nền của NASA bằng ảnh vệ tinh Trung Quốc

Bức ảnh chụp Trái Đất năm 2007 của NASA vốn được WeChat sử dụng làm hình nền ứng dụng, nay đã được thay bằng ảnh do vệ tinh Trung Quốc chụp.

Bức ảnh Blue Marble của NASA chụp trái đất với Châu Phi ở trung tâm, đã được đặt làm hình nền khởi động cho ứng dụng WeChat từ năm 2011. Điều này khiến một bộ phận người Trung Quốc cảm thấy không thoải mái, họ cho rằng một ứng dụng mang thương hiệu của quốc gia không nên sử dụng hình ảnh có xuất xứ Hoa Kỳ.

Trước phản ứng của số đông người dùng, WeChat đã thay thế bức ảnh này bằng ảnh chụp trái đất ở một góc độ khác do vệ tinh Trung Quốc Feng Yun-4A chụp. Hãng này vẫn giữ lại phần bóng người đứng trên nền đất màu đen được dựng bằng Photoshop.

Bức ảnh cũ (bên trái) do NASA chụp và ảnh mới của WeChat

Động thái này phản ánh quan điểm chứa màu sắc chính trị của WeChat nói riêng và của Trung Quốc nói chung. Trong bức ảnh trái đất mới, thay thế Châu Phi chính là hình ảnh của Trung Quốc đứng ở trung tâm. Theo Sina.com, lãnh đạo WeChat tuyên bố rằng: "Châu Phi là lục địa khai sinh ra nền văn minh của nhân loại, và giờ đây chúng tôi muốn hàng triệu người dùng của mình thấy được tầm quan trọng của nền văn minh Trung Quốc".

Bức ảnh mới do vệ tinh Trung Quốc Feng Yun-4A chụp sau khi chính thức đi vào sử dụng. Vệ tinh này được phóng lên vào tháng 12 năm ngoái và là phiên bản đầu tiên của serie vệ tinh FY-4 nằm trong kế hoạch theo dõi thời tiết từ 2018 đến 2033 của Trung Quốc. Tên của Feng Yun có nghĩa là "gió" và "mây" trong tiếng Trung.

Thời điểm thay đổi bức ảnh cũng khá nhạy cảm khi trùng khớp với ngày mà đối thủ của nó, WhatsApp, bị chặn một cách toàn diện tại quốc gia này.

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: WeChat , NASA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok