Số hóa

NASA phát triển nhà máy điện hạt nhân để giúp con người định cư trên hành tinh Đỏ

Các nhà khoa học của NASA hiện đang phát triển các lò phản ứng hạt nhân để cho phép con người định cư trên sao Hỏa.

Các lò phản ứng nhiệt hạch này sẽ hoạt động bằng cách tách đôi các nguyên tử urani để tạo ra nhiệt và chuyển thành điện năng.

Mỗi lò phản ứng sẽ sản xuất được 10kw điện, chỉ cần bốn lò phản ứng như vậy là có thể cung cấp điện cho một khu định cư gồm tám người có thể sinh sống.

Quyết định phát triển các lò phả ứng này được đưa ra vào nửa cuối thế kỷ sau khi chúng được trải qua các công đoạn kiểm tra cuối cùng bởi NASA vào những năm 1960.

Tuy nhiên, dự án này hết sức đắt đỏ, chỉ riêng giai đoạn thử nghiệm đã tiêu tốn đến 15 triệu USD của những người đóng thuế ở Mỹ.

Dự án này xuất hiện khi doanh nhân Elon Musk đặt ra kế hoạch định cư trên Sao Hỏa và tuyên bố rằng hành tinh Đỏ sẽ bị con người thống trị hoàn toàn trong vòng một thế kỷ nữa.

Chỉ riêng giai đoạn thử nghiệm cũng tiêu tốn 15 triệu USD.

Các tỷ phú đứng sau doanh nghiệp này như Tesla và Paypal đã được trình bày chi tiết về chiến lược này để thấy rằng công ty SpaceX sẽ đưa được con người lên sao Hỏa.

Vị doanh nhân sinh ra ở Nam Phi này tin rằng SpaceX có thể đưa điều đó vào thương mại hóa để tạo ra một nền văn minh trên sao Hỏa, và hy vọng rằng các tấm vé sẽ được bán ra với mức giá tương đối rẻ - khoảng 200.000 USD/người.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Vũ trụ Mới, ông Musk viết rằng: “ngay bây giờ, bạn không thể đi tới sao Hỏa dù với bất kỳ giá tiền nào. Nếu dùng các phương pháp truyền thống - chẳng hạn như tiếp cận theo kiểu tàu Apollo – thì chi phí lạc quan cũng sẽ là khoảng 10 tỷ USD mỗi người”.

“Bạn sẽ không thể tạo ra một nền văn minh tự duy trì nếu giá vé là 10 tỷ USD cho mỗi người. Nếu chúng ta có thể đưa chi phí di chuyển tới sao Hỏa tương đương với giá một căn nhà trung bình ở Mỹ - khoảng 200.000 USD – thì tôi nghĩ rằng xác suất thành lập được một nền văn minh tự duy trì là rất cao”.

“Tôi nghĩ rằng điều đó gần như chắc chắn sẽ xảy ra”.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok