Ngược dòng chưa từng có
Với người chăn nuôi lợn, có lẽ Tết năm nay sẽ vui hơn bao giờ hết, bởi gần như trong suốt năm 2018 và cho đến những ngày cận Tết, giá thịt lợn xuất chuồng luôn ở mức cao ngất ngưởng. Theo đó, người chăn nuôi thu lãi từ 1-1,5 triệu đồng/con.
Còn nhớ, năm 2017 mà đỉnh điểm là tháng 4/2017, chăn nuôi lợn Việt Nam gần như vỡ trận do nguồn cung dư thừa. “Cơn bão giá” càn quét qua tất cả các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược, đã kéo giá lợn giảm kỷ lục xuống chỉ còn 15.000-17.000 đồng/kg. Lợn giống giảm giá theo, nhiều nơi còn "mua 1 tặng 1". Hàng trăm ngàn hộ chăn nuôi thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất, đứng bên bờ vực phá sản,...
Giấc mơ xuất khẩu thành hiện thực
Không chỉ vượt qua khủng hoảng, giúp người nuôi từ thua lỗ sang lãi đậm, năm 2018, ngành chăn nuôi còn xuất khẩu chính ngạch thành công thịt lợn đông lạnh sang Myanmar dù khối lượng còn khá khiêm tốn.
Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu được thịt lợn chính ngạch |
Ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định, đây chính là thành tựu lớn thứ hai của chăn nuôi lợn trong năm 2018 - ngành chiếm tỷ trọng lớn trong ngành chăn nuôi. Năm 2018, đàn lợn tăng 2% so với năm 2017, sản lượng thịt lợn đạt 3,8 triệu tấn, đáp ứng sự phát triển, đảm bảo ổn định cho người chăn nuôi "được mùa được giá".
Nếu cách đây 20 năm, Việt Nam đã xuất khẩu thịt lợn mảnh sang Nga theo hình thức “trả nợ”, thì từ đó chúng ta cũng chỉ xuất khẩu được thịt lợn sữa và thịt lợn choai sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
Sau 2 thập kỷ, ngành hàng có giá trị lên tới 200.000 ngàn tỷ đồng (khoảng gần 10 tỷ USD) lần đầu tiên đã xuất khẩu được thịt lợn đông lạnh chính ngạch với khối lượng tối thiểu 1 container 40 feed (khoảng 26 tấn thịt lợn tươi đông lạnh) sang Myanmar. Thịt lợn xuất đi là thịt lợn sạch, an toàn vệ sinh và có thể truy xuất được nguồn gốc. Không chỉ vậy, giá thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam còn cao hơn 15% so với giá thịt lợn thế giới.
Đây được xem là điều chưa từng có, bởi từ trước đến nay, phần lớn thịt lợn hơi từ Việt Nam được xuất sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, còn thịt lợn tươi chưa xuất khẩu được do vướng nhiều rào cản.
Có quy mô đàn lợn đứng thứ 6 thế giới, ông Nguyễn Xuân Dương nhận định đây là ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam. Đặc biệt, với lợi thế đang được các tập đoàn chăn nuôi lớn trong nước và quốc tế đầu tư mạnh, thời gian tới chăn nuôi lợn không chỉ cung cấp ra thị trường thịt lợn tươi mà còn đẩy mạnh cả các sản phẩm đã qua chế biến, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Năm 2019, Việt Nam tiến tới xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các thị trường tiềm năng khác. Đây là lối ra duy nhất để khai thông, giúp ngành này phát ổn định và bền vững.
Tác giả: Bảo Phương
Nguồn tin: Báo VietNamNet