Trong tỉnh

Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Những câu hỏi cần CQĐT trả lời?

Để làm rõ việc đối tượng Xuân có phải là kẻ thủ ác sát hại cháu, động cơ mục đích phương thức gây án ra sao, cơ quan điều tra phải có đáp án cho một số câu hỏi.

Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn đang vào cuộc điều tra vụ cháu bé 20 ngày tuổi tử vong bất thường. Công an cũng xác định bà nội cháu bé là Phạm Thị Xuân (SN 1952, trú tại Tiền Hải, Thái Bình) có liên quan đến cái chết của cháu.

Lời khai của đối tượng khi thì nói sát hại cháu bé vì mê tín di đoạn, nghe lời thầy bói. Khi lại khai sơ ý làm rơi khiến cháu bé tử vong. Cơ quan công an vẫn đang đấu tranh làm rõ và sẽ có thông tin chính thức vào tuần tới.

Công an vẫn đang vào cuộc điều tra vụ cháu bé 20 ngày tuổi tử vong bất thường

Được đánh giá là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, vậy cơ quan điều tra phải tập trung làm rõ những nội dung nào để làm sáng tỏ chân tướng vụ án?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Đào Thị Liên (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ ở góc độ cá nhân, luật sư không có ý kiến thêm về hành vi của người bà nhẫn tâm này, dư luận đã quá nóng về chuyện này rồi.

Liên quan đến câu chuyện đối tượng có lời khai “tiền hậu bất nhất” về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu nội, luật sư Liên cho rằng, lời khai “tiền hậu bất nhất” của đối tượng là chuyện “bình thường” và nhiệm vụ của cơ quan điều tra là phải đánh giá được bản chất của sự việc dựa vào nhiều nguồn thông tin, chứ không được hoàn toàn dựa vào lời khai của bị can.

Nhiệm vụ và mục tiêu của cơ quan điều tra cho bất kỳ một vụ án nào đều là tìm ra sự thật khách quan của vụ án và cơ quan điều tra được tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ theo biện pháp, quy trình, trình tự được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra phải trả lời các câu hỏi: Có hay không có tội phạm? Ai là người phạm tội? Hành vi phạm tội?Thời gian, địa điểm, không gian phạm tội? Động cơ, mục đích phạm tội và các yếu tố khác ảnh hưởng tới trách nhiệm hình sự trong vụ án.

Luật sư Liên

Giả sử hành vi của người bà trong vụ án này là làm rơi cháu bé dẫn đến tử vong thì sẽ chiểu theo Điều 98 BLHS để xử lý về hành vi vô ý làm chết. Còn nếu cố ý giết người thì sẽ bị xử lý về hành vi giết người theo Điều 93 BLHS.

“Trong vụ án này rất cần làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự của đương sự đó là nhận thức, văn hóa sống, tập tính suy nghĩ...

Nếu phạm tội do lạc hậu thì đó cũng là một tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên yếu tố lạc hậu chỉ được xem xét khi nhận thức của đối tượng do những hạn chế về văn hóa về tập tính, lối sống, không được học tập và giáo dục nên không theo kịp đà tiến bộ chung của xã hội.

Quan điểm cá nhân của tôi là rất khó để xem xét tình tiết giảm nhẹ "phạm tội do lạc hậu" trong vụ án này”, luật sư Liên phân tích thêm.

Tác giả: Xuân Hòa

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: cháu bé , Bà nội , sát hại , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok