Pháp luật

Vụ 3 cựu công an bắn chết dê của người dân: Lời khai của bị can không đúng với bản chất vụ án

Căn cứ vào quá trình điều tra, lời khai của các nhân chứng trong vụ 3 cựu cán bộ công an bắn dê của người dân, VSKND thấy lời khai của các bị can là không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất của vụ án.

Như đã đưa tin, ngày 12/10, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sở thẩm 3 cựu sĩ quan Công an thị trấn Đại Nghĩa (Mỹ Đức, Hà Nội) về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa đã phải hoãn bởi một số lý do.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Nhân, cựu đại úy; Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng, cùng là cựu thượng úy. Cả 3 bị cáo đều là cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Theo cáo buộc, 3 người này đã bắn chết dê của người dân hồi cuối tháng 6.

Quang cảnh phiên tòa ngày 12/10. Ảnh: VOV.


Nguồn tin cho biết, tòa án cũng triệu tập bị hại là người mất dê cùng một số nhân chứng nhưng đều vắng mặt. Đại diện viện kiểm sát cho rằng, dù bị hại, nhân chứng đã trình bày ở giai đoạn điều tra nhưng do các bị cáo chỉ "khai nhận hành vi phạm tội có mức độ" nên cần triệu tập đủ để làm rõ tình tiết vụ án. Sau hội ý, HĐXX ra quyết định, cho rằng đây là lần mở tòa đầu tiên nhưng vắng bị hại, nhân chứng nên cần hoãn phiên tòa để triệu tập họ có mặt, đảm bảo quyền lợi các bên.

Theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, trong quá trình điều tra, các bị can khai không biết 2 con dê là của người dân chăn nuôi, nghĩ là dê hoang nên đã dùng súng bắn chết dê và lấy mang về.

Tang vật vụ án. Ảnh: VTC News.


Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng, kết quả xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, VSKND thấy lời khai của các bị can là không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất của vụ án.

Cơ quan điều tra cũng thông tin thêm, kết quả giám định 2 con dê bị bắn chết có giá trị 5,7 triệu đồng và thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn Xa (SN 1981, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Trước khi diễn ra phiên tòa, gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh Xa số tiền 20 triệu đồng. Anh Xa đã nhận tiền và không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, theo VietNamnet.

Xem thêm: Lý do hoãn phiên tòa xét xử 3 cựu công an "bắn nhầm" dê của người dân ở Hà Nội?

Báo Tuổi trẻ thông tin, riêng về khẩu súng hơi nhóm đối tượng sử dụng để bắn dê được cơ quan điều tra xác định nguồn gốc. Cụ thể, khẩu súng hơi thuộc súng săn bị thu giữ, qua điều tra xác định đây là khẩu súng Nhân mượn của anh họ. Khẩu súng này anh họ của Nhân trước đó nhặt được tại khu vực núi Tuyết Sơn (huyện Mỹ Đức) rồi mang về nhà cất giấu.

Xét hành vi tàng trữ, sử dụng súng săn của bị cáo Nhân và người anh họ chưa đến mức truy cứu hình sự, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đến Công an huyện Mỹ Đức để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo cáo trạng, khoảng 11h30 ngày 26/6, các bị cáo Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt, Bùi Tiến Tùng rủ nhau đi bắn chim. Cả nhóm đi trên xe ô tô, mang theo một khẩu súng hơi màu đen, một ống nhòm, một hộp đạn chì.

Khoảng hơn 12h cùng ngày, do không phát hiện chim, bị cáo Tùng lái xe đến khu vực núi Đốt (thôn Đức Dương, xã An Phúc, huyện Mỹ Đức) thì nghe thấy tiếng dê kêu nên dừng xe lại.

Thấy một con dê nhỏ, lông đen trắng, đứng tại mỏm đá phía chân núi, cách xe ô tô khoảng 100 m, bị cáo Nhân ngồi trong ô tô, kê khẩu súng hơi vào cánh cửa, ngắm và bắn 2 phát. Con dê bị trúng đạn rơi xuống đất. Ngay sau đó, một con dê to chạy đến, bị cáo Nhân tiếp tục dùng súng bắn, khiến con dê rơi xuống đất.

Sau khi bắn chết 2 con dê, nhóm bị cáo ngồi trong xe chờ 5 phút, không thấy động tĩnh gì nên bị cáo Nhân nói các bị cáo Tùng và Việt đi nhặt xác dê. Bị cáo Tùng cho con dê nhỏ vào chiếc túi ni lông, bị cáo Việt kéo lê con dê to dưới mương nước. Khi đến gần ô tô, bị cáo Nhân tiến lại gần, giúp bị cáo Việt kéo con dê to cho vào bao tải rồi bỏ cả 2 con dê vào cốp xe. Cùng thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Xa, là người chăn thả dê, nhìn thấy sự việc nên gọi điện báo cho người nhà.

Khoảng 14h20 cùng ngày, bị cáo Tùng lái xe đến khu vực cầu Ái Nàng thì thấy có 4 - 5 người dân chặn đầu xe. Nghi ngờ bị phát hiện việc bắn chết dê, bị cáo Tùng không dừng xe mà rẽ trái đi vào khu vực đường làng để bỏ chạy.

Di chuyển được khoảng 1 - 2 km, do đường không đi được, bị cáo Tùng lái xe quay lại thì bị người dân dùng xe máy chặn giữa đường không cho đi qua, yêu cầu xuống xe giải quyết. Phát hiện trong cốp xe ô tô có xác 2 con dê, một số người dân bức xúc đánh các bị cáo Tùng và Việt, gây thương tích nhẹ.

Tiếp nhận thông tin, Công an xã An Phú đến hiện trường đưa các đối tượng về trụ sở làm việc nhưng bị người dân ngăn cản. Đến 17h20, 3 bị cáo được người dân đưa về nhà anh Xa để làm rõ việc bắn trộm 2 con dê. Khoảng 20 giờ cùng ngày, cả 3 người được đưa đến Công an huyện Mỹ Đức để làm việc.

Tác giả: Bảo An (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok