Xe

Volvo đe dọa Tesla sau khi bị Elon Musk mỉa mai

Được phân phối tại Trung Quốc, kiểu dáng đẹp và thương hiệu phụ Polestar khiến Volvo trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Tesla ở danh hiệu mẫu xe an toàn nhất.

Trong một buổi tối hồi tháng 7, CEO Tesla Elon Musk, đứng trên sân khấu bên ngoài nhà máy của Fremont, Calif. Đằng sau ông là những đoạn video được chiếu trên một màn hình lớn, thể hiện cảnh chiếc Tesla Model 3 và chiếc Volvo S60 trải qua các cuộc thử nghiệm va chạm.

"Đây là những gì bạn có trong những chiếc xe an toàn nhất trên thế giới, một chiếc Volvo S60", Musk nói mỉa mai trong tiếng reo hò và tiếng cười to của nhân viên Tesla, cánh cửa bên phải của chiếc S60 hư hỏng sau va chạm trong khi cửa của Model 3 không hề nhúc nhích. Musk khẳng định: "Volvo chỉ được xếp thứ hai trong những chiếc xe an toàn nhất trên thế giới."

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk mỉa mai Volvo và khẳng định Tesla mới xứng đáng với danh hiệu mẫu xe an toàn nhất thế giới.

Những nhận xét của Musk đã làm dấy lên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa nhà sản xuất xe điện tiên phong và thương hiệu cao cấp của Thụy Điển. Cả hai đều được đánh giá khá cao về hiệu suất và xu hướng bán hàng.

Trong khi Tesla đã vươn lên tầm cao với các sản phẩm hào nhoáng, mục tiêu cao cả và cách lấy lòng công chúng của Musk. Kinh nghiệm 90 năm của Volvo cùng với nguồn tài chính khổng lồ từ Trung Quốc vẫn đủ sức đá văng Tesla ra khỏi danh hiệu xe điện cao cấp và sang trọng.

"Với sự hỗ trợ tài chính của Volvo, họ có khả năng thử những thứ mới mà họ chưa từng thử trước đó. Họ có thể xác định được vị thế của mình theo cách mà họ chưa bao giờ làm trước đây", Karl Brauer, người đứng đầu hai trang báo nổi tiếng Autotrader và Kelley Blue Book, chia sẻ.

Chưa đầy 3 tháng sau khi Tesla ra mắt Model 3, Volvo đã tổ chức một buổi giới thiệu riêng của mình: chiếc xe Polestar hiệu suất cao.

Polestar 1 chính là sự đáp trả của Volvo, giám đốc Thomas Ingenlath cho biết đây sẽ là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3.

Dòng sản phẩm mới là một phần trong chiến lược của Volvo, nhằm phát triển động cơ điện cho tất cả các loại xe mới, bắt đầu vào năm 2019, bao gồm chiếc Polestar 1 (coupe hiệu suất cao), Polestar 2 (sedan chạy điện hoàn toàn) và Polestar 3 (SUV sử dụng pin).

Trong khi chiếc sedan mới vẫn đang được thảo luận và nghiên cứu đến cuối năm 2019, Giám đốc điều hành Polestar - Thomas Ingenlath đã sẵn sàng chơi sòng phẳng với Tesla: "Chúng tôi muốn làm đến nơi đến chốn, vì vậy chúng tôi đã quyết định sản xuất một chiếc xe điện tham gia vào cuộc cạnh tranh với Tesla Model 3, một chiếc xe chạy bằng pin cỡ trung hấp dẫn cho thị trường".

"Mỗi chiếc xe điện chạy trên đường là một chiến thắng cho Tesla", phát ngôn viên của Tesla hoan nghênh các cuộc cạnh tranh để thúc đẩy thị trường xe điện.

Trước khi chuyển đến Polestar, Ingenlath đã đưa ra kế hoạch hoàn thiện cho Volvo, sau khi Zhejiang Geely Holding Group mua lại nhà sản xuất ôtô từ Ford Motor Co. trong năm 2010. Với khoản đầu tư 11 tỷ USD từ chủ sở hữu Trung Quốc, Volvo đã tung ra hàng loạt các sản phẩm được đón nhận với công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Với khoản đầu tư 11 tỷ USD từ chủ sở hữu Trung Quốc, Volvo đã tung ra hàng loạt các sản phẩm được đón nhận với công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến, tiêu biểu là Polestar 1.

Sự thay đổi này đã làm cho doanh số bán hàng của Volvo đạt 461.313 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2017 và đặt mục tiêu 800.000 xe bán ra vào năm 2020.

Dave Sullivan, một nhà phân tích tại AutoPacific , cho biết: "Có vẻ như Volvo và Geely đang tăng tốc ngay. Số lượng sản phẩm và dịch vụ mà họ đang công bố gây khá nhiều chú ý đối với quy mô của công ty".

Trong khi đó, Tesla lại đang khiến các đại lý bán hàng giật mình và giận dữ khi tuyên bố hãng sẽ bán xe trực tiếp cho khách hàng, bỏ qua mô hình đại lý. Bằng cách tương tác trực tiếp với khách hàng, hãng xe có thể hướng dẫn tốt hơn cho người tiêu dùng về công nghệ xe điện.

Volvo vừa giới thiệu mô hình bán hàng và dịch vụ chăm sóc vào tháng 9, với sự ra mắt của chiếc crossover XC40. Dịch vụ chăm sóc của Volvo cho phép khách hàng đăng ký thuê xe trong hai hoặc ba năm, thanh toán một khoản phí cố định hàng tháng, bao gồm bảo dưỡng và bảo hiểm mà không phải trả tiền đặt cọc và lựa chọn thương mại cho một chiếc xe mới khi kết thúc kỳ hạn.

Xe của Polestar cũng sẽ được bán độc quyền theo cách này, sử dụng quy trình trực tuyến. Nhưng các dịch vụ này dựa vào các đại lý của Volvo để phục vụ và quản lý. Polestar cho biết họ sẽ mở các showroom độc lập để phục vụ khách hàng muốn xem xe, tương tự các phòng trưng bày Tesla hoạt động tại các bang cấm bán hàng trực tiếp.

Những lời mỉa mai của Elon Musk đã trở thành một động lực để Volvo và Polestar phát triển mạnh mẽ hơn. Ngành công nghiệp xe điện chỉ đang có những bước đi đầu tiên. Trước khi động cơ xăng bị loại bỏ hoàn toàn, Tesla và Volvo đã tự mở cho mình cuộc đua riêng.

Chỉ vì lời mỉa mai của Elon Musk, ngôi vị xe điện sang trọng và an toàn nhất thế giới của Tesla đang bị thách thức. Hơi nóng của Volvo đang phả vào gáy Tesla, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh hấp dẫn.

Tác giả: Toàn Thiện

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Volvo , tesla

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok