Pháp luật

Vỡ hụi hơn 80 tỷ đồng gây chấn động

Những ngày này, người dân tại xã Quỳnh Thanh, H. Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đang hoang mang tột độ khi đồng loạt 7 chủ đường dây biêu hụi ở địa phương đồng loạt khóa chặt cửa nhà bỏ trốn với số tiền đã “huy động” ước tính ban đầu khoảng hơn 80 tỷ đồng.

Những chủ biêu hụi ôm tiền tỷ “hô biến”

Theo thông tin từ CAH Quỳnh Lưu, bước đầu xác định được danh tính các chủ đường dây biêu hụi và trong số này “tiêu biểu” nhất là vợ chồng Hồ Thị Sáng (1987) - Trần Văn Mạnh (1979, trú xóm 7, xã Quỳnh Thanh). Vợ chồng Sáng dù còn trẻ nhưng lại có chiêu thức huy động vốn “hoành tráng, táo bạo” nhất khiến các nạn nhân lóa mắt. Theo đó, Mạnh xây một ngôi nhà 5 tầng, mỗi tầng đắp nổi những hàng chữ cực lớn chiếm gần hết bức tường mặt tiền: “Cà-phê Karaoke Ngoại hạng”, “Buôn bán trao đổi vàng bạc đá quý”, “Thức ăn gia súc tổng hợp”, “Một thế giới di động”... khiến ai nhìn vào cũng phải trầm trồ về sự giàu có của Mạnh. Còn Sáng, được trời phú cho làn da trắng, dáng người cao ráo, lối ăn nói “ngọt” khiến ai gặp cũng có cảm tình ngay. Dựa vào “thế mạnh” ấy, Sáng khôn khéo kết hợp với kiểu kinh doanh “ngông” thuộc hàng “xưa nay hiếm” là hằng ngày điều khiển ô-tô hạng sang để... chở cám ra trại cho heo ăn. Vì cái vỏ bọc quá sang trọng ấy mà trong thời gian cầm chủ đường dây biêu hụi, vợ chồng Sáng đã huy động khắp trong và ngoài xã số tiền lên đến khoảng hơn 40 tỷ đồng.

Không những vậy, Sáng còn lừa mượn cả sổ đỏ của nhiều người rồi “cắm” để vay tiền đầu tư. Thế rồi vào một buổi sáng, người dân ngủ dậy thì nháo nhác, hoảng loạn khi hay tin vợ chồng Sáng bỏ lại toàn bộ cơ ngơi mới xây dựng, dắt díu con cái trốn khỏi địa phương. Sau khi vợ chồng Sáng bỏ trốn, một số người là chủ nợ đã cất công truy tìm thì phát hiện vợ chồng Sáng đã mua đất, xây nhà, định cư ở thôn Hiệp Phú, xã Tân Tiến, TX La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Tiếp theo phải kể đến chủ đường dây biêu hụi Phan Thị Truyền (1962), dù chỉ là một nông dân luôn thể hiện chăm chỉ. Vẻ bề ngoài này đã đánh lừa rất nhiều khổ chủ. Mỗi khi nhận tiền của chủ nợ, Truyền trích luôn tiền (được lấy từ chính số tiền khổ chủ cho vay) trả lãi trước cả năm nên họ rất an tâm, tin tưởng. Cứ đến kỳ vay ngân hàng, Truyền thuê hẳn một xe chở các khổ chủ mang sổ đỏ đến ngân hàng để họ tự làm thủ tục cầm cố. Khi họ vừa cầm tiền ra khỏi ngân hàng, Truyền lập tức “huy động” luôn. Truyền còn sử dụng chiêu bài kêu gọi góp vốn xây dựng đại lý bán thức ăn và xây dựng hồ nuôi tôm để “cuỗm” tiền của các hộ ngoài xã như ông Hồ Minh T. (trú xóm 13, xã Quỳnh Thạch) tổng cộng 2 tỷ đồng); ông Hồ H. (trú xã Quỳnh Văn) 1,2 tỷ đồng; bà Hoàng Hoa C. (trú xã Quỳnh Văn) 5,5 tỷ đồng... Để lấy lòng tin, Truyền dẫn những người này đến các hồ tôm, các mảnh đất mặt tiền để họ được “mục sở thị” sự “giàu có” của mình rồi yên tâm góp vốn. Sau khi “vơ” hàng chục tỷ đồng, Truyền bỏ trốn khỏi địa phương thì các chủ nợ mới ngã ngửa vì biết hồ tôm, đất đai mà Truyền giới thiệu của mình đều thuộc về người khác chứ tài sản thực chỉ có 3 gian nhà cấp 4, trong nhà không có vật dụng gì có giá trị.

Ngoài 2 chủ đường dây biêu hụi Sáng-Mạnh và Truyền, lực lượng CA còn xác định được các chủ đường dây khác gồm: vợ chồng Trần Thị Xoan (1981) - Hồ Sỹ Thịnh (1977, trú xóm 13, xã Quỳnh Thanh) bắt đầu tổ chức thành lập biêu hụi từ năm 2009 và sau đó tiến đến nhận tiền gửi của 135 hộ với tổng số tiền tự khai là 19,525 tỷ đồng. Vợ chồng Trần Thị Thanh (1983) - Bùi Kính (1978, trú xóm 9, xã Quỳnh Thanh) nhận tiền của 29 hộ dân với tổng số 9,032 tỷ đồng. Trần Thị Yến (1984) cùng chồng Nguyễn Bá Triều (1976, trú xóm 7) nhận tiền 5,834 tỷ đồng của 46 hộ dân. Cũng theo cơ quan CA thì tất cả các trường hợp trên đều cùng một chiêu thức là trả lãi suất cho các chủ nợ 2 ngàn đồng/triệu đồng/ngày rồi cho các con nợ khác vay lại 3 - 5 ngàn đồng/triệu đồng/ngày.

Ngôi nhà của vợ chồng chủ hụi Hồ Thị Sáng - Trần Văn Mạnh.
Ngôi nhà của vợ chồng chủ hụi Hồ Thị Sáng - Trần Văn Mạnh.


Người dân lâm cảnh trắng tay

Những ngày này, tại xã Quỳnh Thanh, người dân đang thực sự hoảng loạn vì biết sẽ rất khó lấy lại số tiền đã cho các chủ đường dây biêu hụi vay. Ngôi nhà của các con nợ đều tan hoang, các vật dụng gia đình, khung cửa, rui xà... đều bị lấy đi. Có nhiều gia đình bị ngân hàng giữ sổ đỏ, thúc nợ nên dẫn tới vợ chồng mâu thuẫn. Thậm chí, có những gia đình không biết sổ đỏ của mình bị “cắm” ở đâu và do ai quản lý. Có người trước đây huy động tiền của anh em, bà con đem cho các chủ đường dây biêu hụi vay để lấy lãi, giờ mất trắng nên nội ngoại thân thích mâu thuẫn, mất đoàn kết. Không chỉ người dân mà các ngân hàng cũng phải gánh một phần hệ lụy vì nhiều người vay khoản tiền lớn nhưng không có khả năng trả nợ.

Để làm rõ vụ việc, chỉ huy CAH Quỳnh Lưu đã cử một đội công tác phối hợp cùng CAX Quỳnh Thanh nắm tình hình địa bàn; đồng thời ra thông báo: Việc cho vay nợ với lãi suất cao tại xã Quỳnh Thanh đã xảy ra trong một thời gian dài, dẫn đến vỡ tín dụng nên cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành liên quan cần tuyên truyền, vận động, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Một thực tế đáng lo nữa là việc các công dân tự nguyện giao tài sản cho nhau với mục đích thu lợi nhuận, thuộc hành vi hoạt động dân sự, do Bộ luật Dân sự điều chỉnh nên CQĐT phải hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục gửi đơn lên tòa dân sự để được giải quyết.

Hiện CQĐT CAH Quỳnh Lưu tiếp tục thu thập thông tin, xác minh, khi có đủ căn cứ, dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ tiếp nhận điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok