Pháp luật

Vợ chồng Đường nhuệ nằm trong 'tầm ngắm' từ năm 2017

Cơ quan chức năng Thái Bình theo dõi vợ chồng Đường nhuệ từ năm 2017, khi có nhiều đơn thư tố cáo về hoạt động của vợ chồng này.

Ngày 25/4/2020, Ban chỉ đạo 1593 của Thái Bình đã đưa ra thông cáo chính thức về hoạt động của vợ chồng Nguyễn Thị Xương - Nguyễn Xuân Đường (tức Đường nhuệ, ngụ P. Kỳ Bá, TP. Thái Bình).

Theo đó, trong những năm gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã nhận được nhiều đơn tố cáo liên quan đến vợ chồng Đường nhuệ. Trong các buổi làm việc từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn mở đợt cao điểm tất công, truy quét tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là những vụ việc do vợ chồng Đường nhuệ gây ra.

Quá trình điều tra cho thấy, Đường nhuệ quê ở xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, Thái Bình có thời gian lao động ở Liên bang Nga, đến năm 2007 thì trở về địa phương. Quãng thời gian này, Đường nhuệ thường xuyên tụ tập một số đối tượng gây ra các vụ thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã xử lý 20 vụ việc gây rối, 12 đối tượng có mối quan hệ với Đường nhuệ.

Trong các vụ việc này, Đường nhuệ thường không ra mặt mà giao cho đàn em xử lý.

Chân dung vợ chồng Đường nhuệ.

Năm 2008, Đường nhuệ kết hôn với Nguyễn Thị Dương và mở công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Vợ chồng này đã lập tất cả 3 doanh nghiệp nhưng tại cả 3 đơn vị này đều không phát sinh doanh thu và thực hiện việc nộp thuế.

Các cuộc đấu giá đất của vợ chồng Đường nhuệ chủ yếu trên danh nghĩa trên tư cách cá nhân.

Đến năm 2017, vợ chồng Đường nhuệ gây sức ép với các doanh nghiệp dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình để được làm chủ tịch của tổ chức này. Đồng thời, vợ chồng Đường nhuệ đặt ra quy định, mỗi ca tang lễ mà thành viên trong hội nhận được sẽ phải nộp cho Đường nhuệ một số tiền nhất định trên danh nghĩa là quỹ hội và tiền làm từ thiện. Tuy nhiên, số tiền này được chi tiêu thế nào do Đường nhuệ tự quyết định.

Ngoài ra, vợ chồng Đường nhuệ còn câu kết với một số cán bộ để thao túng, không chế, thông đồng tại nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất. Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ liên quan để điều tra.

Thời gian gần đây, vợ chồng Đường nhuệ có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế như xây dựng nhà cao tầng, mua sắm ô tô và các đồ gia dụng đắt tiền, sở hữu nhiều lô đất có giá trị, hoạt động từ thiện, đóng phim, tổ chức các sự kiện cá nhân có mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham dự...

Ngày 30/3/2020, vợ chồng Đường nhuệ liên quan đến vụ việc hành hung một phụ xe khách tại nhà riêng ở P. Kỳ Bá, TP. Thái Bình khiến nạn nhân bị thương tích 14% sức khỏe. Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, bắt giam vợ chồng Đường nhuệ và một số đồng phạm. Đồng thời khám xét nơi của của cặp vợ chồng này.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiếp tục mở rộng vụ án liên quan đến vợ chồng Đường nhuệ để điều tra.

Ban Chỉ đạo về Nhân quyền tỉnh Thái Bình đã yêu cầu đưa các vụ án liên quan đến vợ chồng Đường nhuệ vào diện theo dõi, làm triệt để, khẩn trương nhưng thận trọng, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra, khi có kết quả rõ ràng, đủ căn cứ pháp lý thì kịp thời cung cấp cho báo chí. Đồng thời, giao cơ quan công an có kế hoạch bảo vệ, bảo đảm an toàn cho người phát hiện, tố giác tội phạm.

Do vụ án có tính chất phức tạp, bước đầu cho thấy có rất nhiều người phạm tội và có những người liên quan thuộc cơ quan nhà nước ở địa phương nên cần làm thật kỹ để sáng tỏ mọi vấn đề.

Tinh thần không để sót lọt tội phạm và người phạm tội nhưng cũng không làm oan sai cho người vô tội, không có bất kỳ vùng cấm nào.

Tác giả: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok