Trong tỉnh

Vĩnh Thành nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc-Thanh Hóa) đã triển khai xây dựng các tiêu chí “Công dân kiểu mẫu”, “Gia đình kiểu mẫu”, “Thôn làng, cơ quan đơn vị kiểu mẫu” thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Vĩnh Thành là xã đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc được tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2013. Đến nay, các hình hài kiểu mẫu của xã Vĩnh Thành đang ngày càng thể hiện rõ rét.

Để rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện cho các đơn vị khác, huyện Vĩnh Lộc đã chọn xã Vĩnh Thành thực hiện điểm xã đạt chuẩn kiểu mẫu năm 2017. Ban chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn kiểu mẫu xã Vĩnh Thành đã phân công, phân cấp thực hiện các chỉ tiêu cụ thể, trọng tâm, làm đến đâu, chắc đến đó. Hiện, xã Vĩnh Thành đang chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất đa ngành, nghề... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới sự hài lòng cho nhân dân.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Ngày 10/12 vừa qua, xã Vĩnh Thành đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên - tiền thân của Đảng bộ xã Vĩnh Thành ngày nay. Tại buổi lễ, ông Trần Văn Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thành cho biết, cách đây tròn 70 năm (14/12/1947) Chi bộ Đảng Cộng sản xã Vĩnh Thành được thành lập. Ngay từ buổi đầu thành lập, Đảng bộ đã luôn giữ vững phong trào là hạt nhân lãnh đạo, đoàn kết, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa tiếp sức cho chiến trường đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hòa bình lập lại, Đảng đã cùng chính quyền, nhân dân bắt tay vào xây dựng kinh tế và trở thành xã tiên phong được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhìn lại nền kinh tế của Vĩnh Thành trong mấy năm qua có thể thấy, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh. Toàn xã có gần 600 hộ với 920 lao động thường xuyên hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, vận tải kinh doanh, dịch vụ, thương mại.

Chia sẻ thêm thông tin về những đổi mới ở địa phương, ông Đỗ Trọng Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Ở xã có 31 cơ sở sản xuất kinh doanh đồ mộc với 248 lao động, 120 lao động làm dịch vụ gò hàn, sửa chữa máy móc, 650 người làm công nhân may mặc và sản xuất gạch ngói. Toàn xã hiện có 585 hộ có thu nhập 100 triệu đồng/ năm trở lên chiếm 37% tổng số hộ trong xã. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, năm 2017 nông nghiệp 27,6%, tiểu thủ công nghiệp 35%, dịch vụ ngành nghề 37,4%.

Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cũng được trú trọng với các hạng mục kiên cố, hoàn chỉnh bê tông hóa đường, mương nội đồng và khu dân cư, xây dựng các trạm biến áp và đường điện, xây tiếp 35 phòng học trường THCS, trường Mầm non, nhà văn hóa thôn, đài truyền thanh, trạm y tế, công sở, cổng làng, chùa Hà Lương, sân thể thao và nhà văn hóa đa năng,...

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc tiếp tục tin tưởng Vĩnh Thành: "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu xã kiểu mẫu và phát triển bền vững".

Tự hào là xã nông thôn kiểu mẫu

Nhìn lại chặng đường phát triển của quê hương, nhiều đại biểu về dự lễ đã không giấu được cảm xúc, niềm tự hào về sự đổi thay của Vĩnh Thành. Ông Trịnh Ngọc Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Thành sống ở Hà Nội tâm sự: Ngoài truyền thống văn hóa, kinh tế, tôi rất tự hào về truyền thống yêu nước, hiếu học ở quê hương Vĩnh Thành. Đây được xem là “cái nôi giáo dục”, là “đất học” xứ Thanh.

Rất nhiều người có đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước, cho quê hương có xuất thân từ đây. Đáng lưu ý, nhiều người con xã Vĩnh Thành đã trưởng thành, giữ các chức vụ Ủy viên Trung ương, Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh…“Qua kết quả học tập của các thế hệ ngày nay, tôi thấy rằng truyền thống hiếu học của người dân quê mình không mất đi mà luôn được vun đắp, được đúc kết rồi truyền lại cho đời sau để họ có thể mang tài năng ra đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội…”, ông Hải tin tưởng.

Trong không khí ấm áp, thiêng liêng của buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống, những chặng đường lịch sử mà Đảng bộ đã trải qua, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thành đã đạt được dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng đầu tiên và của BCH Đảng bộ qua các thời kỳ.

Qua buổi lễ, một lần nữa các đại biểu khẳng định niềm tin tưởng sâu sắc lãnh đạo của các cấp Đảng ủy, sự đoàn kết, nhất trí đồng thuận của toàn thể cán bộ Đảng viên và nhân dân địa phương, của những người con xa quê hướng về cội nguồn để Vĩnh Thành không ngừng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách, là xã tiên phong trên con đường xây dựng, phát triển đất nước.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: Vĩnh Thành , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok