Trong tỉnh

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Lợi dụng dự án làm đường để khai thác đá trái phép trong khu di tích?

Theo phản ánh của người dân thôn 4 (Khu vực động Tiên Sơn), xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) trước thực trạng đơn vị thi công lợi dụng dự án làm đường vào khu di tích lịch sử khai thác đá trái phép. Không những thất thu vào ngân sách Nhà nước mà còn làm “biến dạng” đường vào khu di tích lịch sử cấp Quốc gia?.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ngày 30/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 4426/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An.

Đường vào Khu di tích bị khai thác đá nham nhở

Theo đó, Công trình có chiều dài 4,65 km, bao gồm 3 tuyến: Tuyến 1: Điểm đầu K0+0,00 tại K13+600 thuộc địa phận xã Vĩnh Minh, điểm cuối K0+935,80. Đoạn tuyến 2: Điểm đầu K0+0,00, điểm cuối Km 1+886,50 giao với đương đê sông Mã, thôn I xã Vĩnh An. Đoạn tuyến 3: K0+0,00 đến cuối Km 1+591,81 tại động Tiên Sơn và tuyến nhánh tại Km 0+642,9 và Km 0+239 và một bãi đỗ xe. Dự án có tổng mức đầu tư là 44,992 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư.

Công nhân đang khai thác đá

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại đoạn tuyến số 3 đường vào động Tiên Sơn, cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt chúng tôi nơi đây như không phải là dự án làm đường mà là một công trường khai thác đá nhộn nhịp với lao động và máy móc đang đua nhau làm việc. Ngay từ đầu đường vào với chiều dài khoảng hơn 500 mét hai bên đường với hàng ngàn mét khối đá được khai thác để ngổn ngang, nhiều tảng đá có khối lượng 4-5 m3, thậm chí có nhiều viên khối lượng hàng chục m3 để “chềnh ềnh” 2 bên đường. Chiếc máy xúc vẫn đang cần mần làm việc. Cạnh đó có 2 công nhân đang khoan tách những cục đá to để rễ ràng vận chuyển

Những tảng đá to đang được tập kết để đưa vào xưởng

Ông Nguyễn Quang L, người dân thôn 4, xã Vĩnh An bức xúc cho biết: Trước kia đường vào động nhỏ, hai bên đường rất đẹp, những viên đá xếp tầng rất đẹp. Nhưng từ khi dự án làm đường vào động Tiên Sơn phá vỡ mọi cảnh quan nơi đây. Họ (đơn vị thi công) nhiều ngày nay đưa máy xúc, máy ủi, và hàng chục công nhân vào phá đá nói là để mở rộng đường, rồi chở đá tập kết ngoài đường lớn, tối mới chở đi đâu đó. Đường rộng hay không thì người dân chúng tôi chưa biết mà chỉ biết đá 2 bên đường vào núi bị phá nham nhở, nhiều hòn đá to đã bị họ đánh và chở đi đâu không biết, cảnh quan vào động bị phá vỡ. Mà không hiểu tại sao đường vào động đã rộng rồi nhưng họ vẫn phá đá???

Những tảng đá to đang được tập kết để đưa vào xưởng

Để làm rõ thực hư việc nhà thầu thi công lợi dụng làm đường để khai thác thác đá, Phóng viên đã làm việc với ông Lê Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh An, ông Cương cho biết: Hiện tại ông không nắm được gì, ngay cả trong thiết kế nhà thầu thi công có tận dụng đá đó hay không ông cũng không nắm được. Khi được hỏi: Hiện tại đơn vị thi công đang khoan đá để khai thác thì ông Cương cho rằng: Việc này Chủ tịch UBND xã quản lý, ông không nắm được (!?)

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trương điện tử, ông Đặng Ngọc Quang, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn. Trong đó, đoạn vào khu di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn phải lấy đá để mở rộng đường. Số lượng đá lấy đi huyện cũng đang xin chủ trương của tỉnh để giải quyết số lượng đá tồn đọng khi mở rộng đường vào khu di tích. Không có chuyện đơn vị thi công lấy đá mang đi bán đâu!?

Đá được tập kết tại đường lớn để mang vào xưởng

Việc mở rộng đường vào khu di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn là rất cần thiết. Tuy nhiên, có cần thiết lấy đi khối lượng lớn đá tại đường vào khu di tích này không?, nếu làm như thế sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên. Nhiều người dân đặt câu hỏi: Phải chăng đơn vị thi công đã lấy cớ mở đường vào khu di tích để khai thác đá trái phép, bởi khối lượng đá lấy đi rất lớn và đá ở đây rất to và tốt?

Rất mong UBND tỉnh, UBND huyện Vĩnh Lộc cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xem xét nghiêm túc việc đơn vị thi công lấy cớ làm đường để lấy đi khối lượng lớn đá vào khu di tích lịch sử cấp Quốc gia./.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok