Kinh tế

Vincom Retail sắp niêm yết, lập tức gia nhập ‘câu lạc bộ’ tỷ USD

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu VRE của Vincom Retail sẽ niêm yết trên HOSE từ ngày 6/11 với giá tham chiếu 33.800 đồng/cổ phiếu, vốn hóa của công ty ngày giao dịch đầu tiên xấp xỉ 3 tỷ USD.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Vincom Retail được giao dịch toàn bộ cổ phiếu trên sàn HOSE kể từ ngày 6/11 tới đây với mã giao dịch VRE.

Với số vốn điều lệ hơn 19.000 tỷ đồng, sẽ có tổng cộng hơn 1,9 tỷ cổ phiếu VRE được giao dịch với giá tham chiếu ban đầu ở mức 33.800 đồng/cổ phiếu. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên +-20%.

Vincom Retail là công ty vận hành và quản lý các trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup. Ảnh minh họa: Ảnh: Instagram @ponyhuyen288.

Với số lượng cổ phiếu lên tới 1,9 tỷ đơn vị, dự kiến ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, Vincom Retail sẽ gia nhập nhóm công ty vốn hóa tỷ USD khi vốn hóa công ty theo giá tham chiếu đã ở mức 64.250 tỷ đồng, xấp xỉ 2,8 tỷ USD.

Như vậy, mức giá tham chiếu của Vincom Retail thấp hơn tương đối nhiều so với mức giá được đưa ra trước đó trong phiên IPO.

Trước đó, theo Reuters, Vincom Retail sẽ thực hiện thương vụ IPO lớn nhất lịch sử tại Việt Nam với quy mô 713 triệu USD. Công ty sẽ chào bán 380,22 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư định chế và 19 triệu cổ khác cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, với mức giá trung bình mỗi cổ phiếu 37.000-40.600 đồng.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Vingroup, Vincom Retail đã được giải ngân khoản đầu tư 279 triệu USD thông qua WP Investments III B.V và Credit Suisse AG, chủ yếu là để mua cổ phần ưu đãi của Vincom Retail.

Tuy nhiên, số cổ phần này không có quyền biểu quyết nên tính đến hết tháng 6 năm nay, Vingroup vẫn nắm giữ 100% quyền biểu quyết tại Vincom Retail.

Vincom Retail là công ty con của Tập đoàn Vingroup, chịu trách nhiệm quản lý các trung tâm thương mại của Vingroup với các thương hiệu Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+…

Theo báo cáo tài chính của Vingroup, mảng kinh doanh trung tâm thương mại trong nửa đầu năm qua đã đóng góp 2.800 tỷ đồng doanh thu và mang về 1.450 tỷ đồng lãi trước thuế cho tập đoàn.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Vincom Retail đã khai trương tổng cộng 9 TTTM tại nhiều thành phố lớn, nâng tổng số TTTM đơn vị vận hành lên 41 tại 21 tỉnh thành cả nước.

Theo Bloomberg, Vincom Retail hiện chiếm khoảng 60% thị phần mặt bằng kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Vincom Retail , Vincom

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok