Trong tỉnh

VIDEO: Đặc sản nem chua Thanh Hóa "cháy hàng" dịp Tết

Nhiều cơ sở sản xuất đặc sản nem chua Thanh Hóa đã phải tăng gấp đôi nhân viên làm việc, thế nhưng do nhu cầu tăng cao, nhiều cơ sở luôn trong tình trạng "cháy hàng"

Nhắc đến Thanh Hóa, người dân, du khách xa gần không thể không nhớ đến món đặc sản nem chua, một món ẩm thực nổi tiếng xứ Thanh khiến những ai đã từng đặt chân đến Thanh Hóa cũng đều muốn thưởng thức. Người Thanh Hóa dù đi đâu cũng muốn ngày Tết có món nem chua trong mâm cỗ để nhớ về nơi quê nhà.

Quy trình sản xuất nem chua Thanh Hóa tại cơ sở nem Vị Thanh

Nem chua, đặc sản nức tiếng xứ Thanh

Chính vì thế, trong những ngày lễ, đặc biệt là mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tiêu thụ nem chua tăng cao, gấp 3-5 lần ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cơ sở sản xuất nem chua đã tăng sản lượng, công suất và nhân viên làm việc. Thậm chí, có nhiều cơ sở nhân viên làm việc từ sáng sớm tới khuya mới nghỉ.

Theo ghi nhận tại Thanh Hóa hiện có cả ngàn cơ sở sản xuất nem chua, nem thính và nem nướng các loại, phân bố tập trung chủ yếu ở khu vực TP Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thọ Xuân. Nông Cống... Mỗi năm các cơ sở này sản xuất hàng triệu quả nem cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nhiều cơ sở sản xuất nem chua, đặc sản xứ Thanh đã phải ngưng đặt đơn hàng vì không kịp làm cho khách trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Tuấn Minh

Theo anh Nguyễn Đức Thọ, chủ cơ sở nem Vị Thanh (TP Thanh Hóa) cho biết sau Tết ông Táo, cơ sở đã phải ngưng đơn đặt hàng để tập trung nhân lực phục vụ cho những khách hàng đã đặt trước đó. "Trong những ngày Tết, 2 cơ sở của chúng tôi có khoảng 30 nhân viên làm việc không ngưng nghỉ. Mỗi ngày, cơ sở có thể sản xuất được 12.000 - 15.000 cái nem các loại, nhưng vẫn không đủ hàng phục vụ khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều đơn nhỏ lẻ, đặt muộn cơ sở đành phải từ chối"- anh Thọ thông tin.

Cũng theo anh Thọ, cơ sở luôn đặt chất lượng, thương hiệu lên hàng đầu, nên chất lượng nem luôn được quan tâm để sản phẩm đến tay người tiêu dùng được chất lượng nhất. "Hiện chúng tôi đang sản xuất 4 dòng nem gồm nem chua, nem nướng, nem thính, giá cả vẫn giữ nguyên như ngày thường cơ sở vẫn bán"- anh Thọ thông tin thêm.

Đa số cơ sở sản xuất nem uy tín, thương hiệu thường tăng gấp đôi số người làm việc tới tận khuya mới kịp giao hàng cho khách. Ảnh: Tuấn Minh

Mặc dù năm nay, vào thời điểm này, giá nem chua tăng vọt liên tục, tăng gấp rưỡi cho đến gấp đôi nhưng lượng khách mua vẫn không giảm. Lý do được các chủ cơ sở sản xuất hay các cửa hàng bán nem đưa ra là sức tiêu thụ lớn, thêm vào đó là giá nguyên liệu và ngày công lao động tăng cao.

Theo khảo sát, giá nem trên thị trường dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/10 cái, tuy nhiên có nhiều cơ sở, giá nem tăng tới 100.000 - 120.000 đồng/10 cái. Dù giá cả tăng gần như gấp đôi ngày thường, thế nhưng nhiều cơ sở uy tín, có thương hiệu ở Thanh Hóa vẫn không còn nem để bán ra thị trường.

Trong dịp Tết, mỗi ngày cơ sở nem Vị Thanh cung ứng ra thị trường khoảng 12.000 - 15.000 chiếc nem phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ảnh Tuấn Minh

Quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu. Thứ nguyên liệu quan trọng nhất để làm nem là thịt lợn nạc. Thịt được xay hoặc giã nhuyễn và bì lợn luộc chín, cạo sạch thái mỏng thành sợi khoảng 3 cm, thính gạo hoặc thính ngô rang thơm trộn đều cùng nhiều gia vị khác rồi ủ chín.

Một vật liệu khác cũng không kém phần quan trọng là lá chuối tươi. Lá chuối được xé nhỏ sao cho phù hợp với mỗi chiếc nem, sau đó rửa sạch để khô. Khi nguyên liệu chính làm nem đã được ủ chín, người gói nem bắt đầu công đoạn gói, từ nguyên liệu làm sẵn được vo thành từng chiếc, người gói cho thêm một vài lát ớt, tỏi và kèm theo một ít lá đinh lăng để tạo cho nem có một mùi thơm đặc trưng.

Tác giả: Tuấn Minh

Tác giả: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok