Trong tỉnh

Vì sao kết luận không xả thải làm cá chết, trại lợn phải hỗ trợ dân?

Dù được kết luận không phải là “thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường khiến cá chết, nhưng trang trại lợn lại bị yêu cầu phải hỗ trợ dân bị ảnh hưởng?

Ông Lê Sỹ Nghiêm – Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) Thanh Hóa vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, xác minh tình trạng ô nhiễm môi trường, cá chết tại suối Hón Thánh, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân.

Theo sở TNMT Thanh Hóa, thông tin các cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng nước suối Hón Thánh (Xà Xảm) bị ô nhiễm, cá chết là đúng thực tế. Tuy nhiên, không phát hiện các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thanh Xuân và Thanh Sơn, huyện Như Xuân xả thải trực tiếp ra môi trường.

Trang trại của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân nằm phía thượng nguồn, cách suối Hón Thánh nơi xảy ra ô nhiễm, cá bị chết khoảng 1 km.

Công ty TNHH Phát triển nông nghiêp̣ Như Xuân đi vào hoạt động chăn nuôi lợṇ trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân chưa báo cáo cấp có thẩm quyền để được cho phép vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường, ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa lót bạt thành đáy chống thấm, chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm khi có phản ánh của người dân.

Cá tại suối Hón Thánh bị chết do nguồn nước ô nhiễm.

Sở TNMT Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, bơm chuyển toàn bộ lượng nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý và nước trong ao sinh học số 1 sang ao sinh học số 2 và ao chứa nước thải sự cố để lưu giữ; thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm ao số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường.

Đồng thời, tạm dừng việc tiếp nhận lợn giống vào chăn nuôi lứa mới, rà soát, cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ các công trình, biện pháp xử lý chất thải, nước thải, có biện pháp tuần hoàn nước thải sau xử lý để hạn chế lượng nước thải ra môi trường, lập hồ sơ để được xem xét, cấp giấy phép môi trường theo quy định mới được vận hành thử nghiệm trở lại.

Nước ô nhiễm từ trong núi đá chảy ra suối Hón Thánh.

Dù không xác định không phải là “thủ phạm” gây ra ô nhiễm môi trường dẫn tới cá chết, nhưng Sở TNMT Thanh Hóa lại yêu cầu công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân phối hợp với thôn Thanh Thủy, UBND xã Thanh Xuân có biện pháp hỗ trợ đối với một số hộ dân khu vực suối Hón Thành, thôn Thanh Thủy bị ảnh hưởng.

PV Người Đưa Tin đã liên hệ với ông Lê Sỹ Nghiêm – Giám đốc sở TNMT Thanh Hóa để được giải đáp, làm rõ vấn đề này. Ông Nghiêm đề nghị PV liên hệ với bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Thanh Hóa (trưởng đoàn kiểm tra, xác minh việc suối Hón Thánh bị ô nhiễm, khiến cá chết).

Trang trại chăn nuôi lợn của công ty TNHH phát triên nông nghiệp Như Xuân.

Bà Huệ cho hay, bằng mắt thường dù không xác định doanh nghiệp này xả thải trực tiếp ra môi trường, nhưng họ có vi phạm về công tác bảo vệ môi trường như không lót bạt ao sinh học số 1 ... Nước thải từ ao này có nguy cơ và khả năng cao ngấm, thấm vào đất và ra môi trường.

Cũng theo bà Huệ khi có hiện tượng cá chết trên địa bàn, doanh nghiệp không tự rà soát công tác bảo vệ môi trường của mình để đánh giá nguyên nhân, rủi ro. Ngoài ra, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cần chung tay với địa phương làm công tác an sinh xã hội và dân vận.

Đầu tháng 2/2023, người dân địa phương phát hiện, nước suối Xà Xảm (Hón Thánh) đoạn chảy qua thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân bị ô nhiêm, bốc mùi hôi thối phân lợn, khiến nhiều loại cá bị chết. Con suối này có chiều dài khoảng 4km, là nơi cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân địa phương.

Người dân tổ chức đi ngược thượng nguồn truy tìm nguyên nhân gây ra tình trạng trên thì phát hiện một dòng nước ô nhiễm chảy ngầm trong núi đá ra suối Hón Thánh. Cách đó không xa là trang trại nuôi lợn của công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân.

Sau khi báo chí thông tin, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo sở TNMT, các sở ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Như Xuân kiểm tra, xác minh, xử lý.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok