Trong tỉnh

Vì sao dự án 250 tỷ đồng bị thu hồi?

Dự án Trung tâm thương mại và tổ chức sự kiện APG - Plaza Cổ Định tại xã Tân Ninh (nay là thị trấn Nưa), có tổng mức đầu tư lên đến 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai dở dang, tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải thu hồi dự án này do nợ đọng thuế.

Được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án thương mại góp phần làm thay đổi bộ bặt của huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), Dự án Trung tâm thương mại và tổ chức sự kiện APG - Plaza Cổ Định tại xã Tân Ninh (nay là thị trấn Nưa), có tổng mức đầu tư lên đến 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai dở dang, tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải thu hồi dự án này do nợ đọng thuế.

Toàn cảnh dự án 250 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Anh Phương Sài Gòn tại huyện Triệu Sơn mới bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi. Ảnh: Nguyễn Chung.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Đại Đoàn Kết được biết: Ngày 24/9/2019, sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 28.365,4m2 để sử dụng xây dựng Trung tâm thương mại và tổ chức sự kiện APG-Plaza Cổ Định, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Anh Phương Sài Gòn đã tiến hành san lấp, xây dựng một số hạng mục của dự án.

Khi dự án bị thu hồi, không ít người dân tại địa phương đã tỏ ra xót xa cho sự hoang tàn, lãng phí đối với các hạng mục đã được thi công. Ảnh: Nguyễn Chung

Dự án có 22 hạng mục công trình gồm: Khối khách sạn (2 khách sạn 9 tầng), khối trung tâm tổ chức sự kiện (1 nhà 5 tầng), trụ sở làm việc, nhà ăn VIP ngoài trời, nhà kho kết hợp vệ sinh, nhà để xe, nhà bảo vệ, bể bơi ngoài trời… khu xử lý nước thải. Tuy nhiên, sau khi tiến hành xây dựng được một số hạng mục thì chủ đầu tư dừng thi công và bỏ hoang suốt 6 năm qua.

Sau 6 năm triển khai xây dựng được một số hạng mục, chủ đầu tư bất ngờ dừng thi công dự án. Ảnh: Nguyễn Chung.

Trước thực trạng trên, năm 2022, Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án và chỉ ra vi phạm của công ty. Cụ thể: Phía chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về nộp tiền thuê đất, đã được Chi cục Thuế khu vực Triệu Sơn - Nông Cống ban hành các Quyết định cưỡng chế thi hành về quản lý thuế số 954/QĐ-CCT, ngày 26/5/2021; Quyết định số 1542/QĐ-CCT, ngày 22/7/2021 và Quyết định số 36/QĐ-CCT, ngày 25/5/2022. Số tiền nợ thuế tính đến ngày 31/5/2022 là gần 30 tỷ đồng.

Các mố cột bê tông hoen gỉ chìm trong ao nước. Ảnh Nguyễn Chung.

Trên cơ sở đó, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định thu hồi 28.365,4m2 đất của Công ty Cổ phần Anh Phương Sài Gòn tại thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý theo quy định của pháp luật. Lý do, Công ty Cổ phần Anh Phương Sài Gòn vi phạm quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Do nợ động thuế và vi phạm Luật Đất đai, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi dự án. Ảnh: Nguyễn Chung.

Đây là một số hình ảnh thực tế mà phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã ghi lại trong quá trình tác nghiệp.

Một dãy hàng rào bị cỏ dại bao quanh. Ảnh: Nguyễn Chung.

Trước khi bị thu hồi, chủ đầu tư đã đầu tư không ít tiền của vào các hạng mục còn dang dở này. Ảnh: Nguyễn Chung.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok