Thế giới

Venezuela: Ông Trump dọa một đằng, cấp phó nói một nẻo

Đe dọa can thiệp quân sự Venezuela của ông Trump bị nhiều nước châu Mỹ lên án mạnh, kể cả các nước vốn chỉ trích ông Maduro như Peru, Mexico, Colombia.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bày tỏ quan điểm trái chiều với Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách giải quyết vấn đề Venezuela.

Chỉ vài ngày sau khi ông Trump dọa sẽ có hành động quân sự với Venezuela, Phó Tổng thống Pence lên tiếng rằng giải pháp hòa bình cho tình trạng bạo lực và khủng hoảng chính trị ở Venezuela là hoàn toàn có thể.
“Chúng tôi có nhiều phương án về Venezuela, tuy nhiên Tổng thống vẫn tự tin khả năng hợp tác với tất cả đồng minh Mỹ La tinh có thể sẽ tìm được một giải pháp hòa bình” – Phó Tổng thống Pence nói trong chuyến thăm Colombia ngày 13-8, chặng đầu công du một loạt nước Mỹ Latinh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các quốc gia tự do trên bán cầu chúng ta đến khi dân chủ được khôi phục cho người dân Venezuela” – ông Pence có giọng điều hòa giải hơn so với ông Trump.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại nhà khách tổng thống ở Cartagena (Colombia) ngày 13-8. Ảnh AP

Ngày 11-8, ông Trump bất ngờ đe dọa can thiệp quân sự vào Venezuela, trừng phạt nước này thành lập Hội đồng Lập hiến Quốc gia viết lại hiến pháp. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho đây là biện pháp duy nhất khôi phục ổn định đất nước. Nhưng nhiều nước châu Mỹ, trong đó có Mỹ gọi đây là cách ông Maduro dùng để củng cố quyền lực khi làn sóng phản đối ngày càng cao. Các cuộc biểu tình chống ông Maduro từ tháng 4 đến nay đã làm hơn 125 người chết.

Đe dọa can thiệp quân sự Venezuela của ông Trump bị nhiều nước châu Mỹ lên án mạnh, kể cả các nước vốn chỉ trích ông Maduro như Peru, Mexico, Colombia. Trước đó nhiều chuyên gia cũng cho rằng lời đe dọa của ông Trump sẽ có lợi cho ông Maduro, vốn lâu nay vẫn nói sở dĩ Venezuela có các chính sách như vậy là để bảo vệ mình trước Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Pence, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho rằng giải pháp can thiệp quân sự thậm chí không nên nghĩ tới.

Tác giả: Đăng Khoa

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok