Du lịch

Vẻ mộc mạc, yên bình ở làng cổ trăm tuổi tưởng chừng bị lãng quên ở Hà Giang

Có người nói, cảnh đẹp ở Hà Giang đôi lúc giống như một viên ngọc ẩn mình, càng mài càng sáng, càng khám phá lại càng thấy thêm nhiều điều thú vị.

Vùng đất Hà Giang vốn đã rất nổi tiếng với những cảnh đẹp đậm bản sắc của miền sơn cước hữu tình. Ngoài những điểm đến vốn rất có tiếng tăm như núi đôi Quản Bạ, sông Nho Quế, đèo Mã Pí Lèng..., Hà Giang còn có nhiều thung lũng, bản làng tràn ngập màu sắc văn hóa độc đáo, một trong số đó có thể kể đến là làng cổ Thiên Hương.

Ảnh: A Táo Hà Giang

Được nhiều người ví von như “ngôi làng bị lãng quên”, làng cổ Thiên Hương chỉ cách trung tâm thị trấn Đồng Văn 7km. Mất khoảng chưa đầy nửa tiếng, du khách đã có thể đến được ngôi làng nhỏ ngập tràn dấu ấn văn hóa, lịch sử của đồng bào nơi đây.

Làng Thiên Hương là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc Tày và Giáy với chỉ khoảng 43 hộ gia đình. Nơi đây thu hút du khách bởi vẻ đẹp mộc mạc và thơ mộng, được giữ nguyên vẹn qua từng con ngõ, vách nhà và lối sống của bà con trong làng.

Ảnh: Van Hni

Ảnh: Van Hni

Được bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ và cây cổ thụ hàng trăm tuổi, ngôi làng yên bình nằm trong không gian tĩnh lặng. Bước qua khu vườn ngập những bóng cây cổ thụ, nếp nhà trình tường mang sắc vàng ấm áp cùng mái ngói cũng dần xuất hiện.

Ảnh: Chi Kim

Những ngôi nhà ở đây được xây dựng theo kiến trúc cổ xưa, với tường làm bằng đất nện, lợp ngói âm dương và các vì kèo, cửa được làm bằng gỗ. Gian nhà được chia thành 3 khu vực chính và 2 cửa ra vào với xung quanh là hàng rào được dựng bằng đá chắc chắn, điểm xuyết bởi các gốc cây đào, lê, mận, một cảnh sắc vô cùng đặc trưng ở vùng đất cao nguyên đá Hà Giang.

Ảnh: Chi Kim

Cũng mang dấu ấn thời gian như các gốc cây cổ thụ trước làng, hầu hết những ngôi nhà trình tường ở đây đều là nhà cổ với tuổi đời trên 100 năm. Không chỉ cảnh vật được lưu giữ theo thời gian mà nếp sinh hoạt, phong tục tập quán và lễ hội truyền thống của đồng bào ở làng Thiên Hương vẫn được gìn giữ trọn vẹn đến ngày nay.

Đặt chân qua từng con ngõ, mái nhà, lặng ngắm cuộc sống bình dị diễn ra tại nơi đây, cảm tưởng như thời gian ngừng trôi trước sự cổ kính và thanh bình bao phủ khắp làng.

Ảnh: hien_nha_an

Do không bị ảnh hưởng nhiều bởi du lịch, làng Thiên Hương vẫn giữ được gần như sự mộc mạc vốn có. Cũng vì vậy, con đường dẫn đến làng còn khá trắc trở, chưa thuận tiện, đặc biệt là vào những khi trời mưa. Dẫu vậy, nếu vượt qua được những trở ngại ban đầu, chuyến đi đến làng Thiên Hương sẽ đem lại cho du khách một trải nghiệm đầy mới mẻ khi được hòa nhịp vào cảnh vật và nếp sống bình yên nơi vùng cao.

Ảnh: th.duong1603

Bước thật chậm để thu hết vẻ đẹp của cảnh sắc nơi đây vào tầm mắt, nhấm một ngụm rượu ngô ấm nồng, hương vị miền sơn cước ở Hà Giang cứ thế lưu luyến người lữ khách, khiến ai đã đến đều mong đợi được quay trở lại tận hưởng không khí thanh bình này.

Tác giả: NGUYÊN NGUYÊN

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: làng cổ , điểm đến , Hà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok