Kinh tế

Vàng đua nhau tăng kỷ lục, đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng lời hơn?

Từ đầu năm đến nay, người mua vàng nhẫn đã lời gần 8 triệu đồng/lượng, mức tăng gấp đôi so với đầu tư vàng miếng.

Đầu giờ chiều 28/11, giá vàng nhẫn được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 60,73 - 61,9 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua.

Giá vàng nhẫn tại SJC cũng được niêm yết ở mức tương ứng: 60,7 - 61,8 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng nhẫn đã thiết lập kỷ lục mới và đắt nhất lịch sử. So với mức giá đầu năm 2023 là 54,5 - 55,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), giá vàng nhẫn đã tăng tới gần 7,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng cũng tăng nhanh không kém.

Doji đang niêm yết vàng miếng với mức giá 72,6 - 73,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng khoảng 700.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Tương tự, giá vàng miếng tại SJC được niêm yết ở mức 72,5 - 73,5 triệu đồng/lượng.

So với mức giá hồi đầu năm 2023 là 66,3 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) thì giá vàng miếng đã tăng khoảng 4,6 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, mức tăng của vàng nhẫn đã gần gấp đôi so với vàng miếng. Người mua vàng nhẫn cũng lời gấp đôi so với việc mua vàng miếng.

Từ đầu năm đến nay, người đầu tư vàng nhẫn lời hơn vàng miếng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Trước diễn biến tăng mạnh của giá vàng, nhiều chuyên gia cho biết, tâm lý của nhà đầu tư thường là vàng giảm sâu thì ít quan tâm nhưng khi vàng tăng mạnh lại rất để ý hoặc thậm chí xuống tiền mua để lướt sóng kiếm lời.

Dù vậy, nhà đầu tư cần thận trọng bởi hiện giá vàng miếng đang cao hơn rất nhiều so với vàng nhẫn, vàng trang sức và vàng thế giới. Vì thế, người mua nên cân nhắc kỹ nếu mua vàng miếng để tích trữ lúc này, tránh trường hợp giá vàng đảo chiều giảm để thu hẹp biên độ với giá thế giới.

Riêng vàng nhẫn 24K các loại thì biến động sát giá thế giới hơn, nên nếu mua vào có thể ưu tiên vàng nhẫn, vàng trang sức 24K hơn.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng khuyến cáo người dân không nên quá kỳ vọng vào việc hưởng lợi khi giá vàng trong nước liên tục tăng cao.

"Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục, không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra", ông Thịnh nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá mạnh tay mua vàng. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ".

Thêm vào đó, đừng thấy giá vàng tăng mà đi vay tiền của người khác đề đầu tư vào vàng. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính", TS. Hiếu nói.

Tác giả: NGỌC VY

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: vàng tăng , Kinh doanh , giá vàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok