Trong tỉnh

Vẫn chờ hướng giải quyết công sở dôi dư sau sáp nhập

Trong số 76 công sở thừa sau sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, đến nay, một số công sở đã tạm thời được bố trí sử dụng vào việc công. Tuy nhiên, nhiều công sở hiện bỏ trống, không sử dụng...

Công sở không sử dụng vẫn phải thuê người trông coi

Sau khi xã Xuân Phúc và xã Phúc Đường (Như Thanh) sáp nhập lại thì công sở xã Xuân Thái (mới) được đặt tại công sở UBND xã Xuân Phúc (cũ). Công sở UBND xã Phúc Đường (cũ) tạm thời được dùng làm nơi cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Tám tháng, kể từ sau khi sáp nhập, UBND xã Xuân Thái (mới) vẫn phải trả một khoản tiền thuê bảo vệ và tiền điện gần 4 triệu đồng cho công sở Phúc Đường (cũ) đang khóa trái cửa.

Còn tại xã Hà Phong, sau khi sáp nhập vào thị trấn Hà Trung thì công sở thị trấn Hà Trung được chọn là trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới, còn công sở Hà Phong (cũ), 8 tháng nay vẫn bỏ trống. Dù không sử dụng nhưng UBND thị trấn Hà Trung cũng vẫn phải trích một khoản ngân sách để thuê người bảo vệ, trông coi công sở Hà Phong (cũ). Còn đối với xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân (trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Xuân Khánh, Xuân Thành và Thọ Nguyên) thì trụ sở mới được đặt tại xã Thọ Nguyên. Các công trình công sở Xuân Khánh (cũ) và Xuân Thành (cũ) cũng không sử dụng. Với 2 công sở cũ này, xã Xuân Hồng phải thuê người để bảo vệ tài sản công.

Công sở xã Hà Phong, huyện Hà Trung hiện không sử dụng.

Không chỉ ở Thọ Xuân, Hà Trung hay Như Thanh mà ở nhiều huyện khác, đối với công sở dôi dư sau sáp nhập, nếu không sử dụng thì vẫn phải thuê người trông coi. Trong khi đó, những công sở mới sau sáp nhập, có nơi còn không đủ phòng làm việc cho cán bộ, công chức. Còn đối với công sở thừa, nếu có bố trí sử dụng tạm thời vẫn gây nhiều khó khăn trong quá trình làm việc.

Sử dụng tạm thời công sở dôi dư

Sau khi sáp nhập 2 xã Hoằng Xuyên và Hoằng Khê (Hoằng Hóa) lấy tên là xã Hoằng Xuyên, địa điểm làm việc mới được đặt tại xã Hoằng Khê. Sau sáp nhập, công sở Hoằng Xuyên (cũ) được bố trí cho công an chính quy làm việc. Chia sẻ của ông Lê Hồng Chiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hoằng Xuyên: Từ công sở Hoằng Xuyên (mới) đến công sở Hoằng Xuyên (cũ) cách nhau gần 2 km nên vẫn phải cắt cử 1 đồng chí công an trực tại trụ sở UBND mới để giải quyết các thủ tục hành chính. Nếu tập trung một chỗ thì sẽ thuận tiện hơn, nhưng do công sở Hoằng Xuyên mới không đủ phòng, nên trước mắt bố trí công an chính làm việc tại xã Hoằng Xuyên (cũ).

Thực tế, những công sở dôi dư sau sáp nhập, ngoài những công sở không sử dụng thì còn lại sẽ được chọn làm địa điểm làm việc cho công an chính quy hoặc làm nhà văn hóa thôn, hoặc khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Tại xã Yến Sơn, Hà Trung (trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hà Ninh và Hà Lâm), công sở xã Hà Ninh (cũ) được chọn làm công sở xã mới. Đáng nói là công sở Hà Lâm (cũ) có tới 2 công trình công sở, công sở 1 đã được giao lại thôn Bình Lâm trông coi, hội họp; còn công sở 2, trước khi sáp nhập đang trong quá trình xây dựng và đã hoàn thiện xong phần thô. Nếu công trình này hoàn thành sẽ chuyển công sở 1 ra ngoài công sở 2. Tuy nhiên, vì sáp nhập nên phải dừng công trình này. Hiện công sở Hà Lâm 2 cũng đang bỏ trống.

Câu chuyện về sử dụng công sở thừa ở xã Tế Nông (Nông Cống) lại đặc biệt hơn. Sau khi xã Tế Tân và Tế Nông sáp nhập thì công sở mới được đặt tại xã Tế Nông (cũ), còn công sở xã Tế Tân (cũ) được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau đó là vừa cho một hộ gia đình thuê để làm xưởng sản xuất nhôm kính vừa để HTX nông nghiệp Tế Tân (cũ) sử dụng. Cũng tại xã Trung Chính (trên cơ sở sáp nhập xã Trung Ý và Trung Chính) thì 2 tháng nay, công sở xã Trung Ý (cũ) để lại cho thôn Vinh Quang làm nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Còn 6 tháng trước đó, công sở này cũng không sử dụng.

8 tháng kể từ sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã thì xung quanh vẫn là những câu chuyện công sở được sử dụng hoặc không được sử dụng nhưng vẫn phải trả tiền thuê người trông coi. Hiện các địa phương cũng đã có những định hướng quy hoạch công sở dôi dư và đang chờ vào hướng dẫn của huyện, tỉnh để vấn đề được giải quyết hợp lý và hiệu quả hơn...

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: vanhoadoisong.vn

  Từ khóa: dôi dư , lãng phí , sáp nhập , công sở

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok