Thể thao

Tuyển thủ Thụy Sĩ dễ dính án nặng vì màn ăn mừng quá khích

Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri cùng ghi bàn trong trận thắng Serbia tại World Cup nhưng màn ăn mừng của hai tuyển thủ Thụy Sĩ này bị cho là cố tình ám chỉ đến vấn đề chính trị ngoài sân cỏ.

Trận đấu giữa Serbia và Thụy Sĩ với chiến thắng thuộc về những cầu thủ thuộc dãy Alps lần lượt bằng những pha nổ súng của Xhaka và Shaqiri. Tuy nhiên, điều đáng chú ý đó là khi ghi bàn, cả hai tuyển thủ Thụy Sĩ đều ăn mừng theo kiểu chồng cánh tay vào nhau.

Theo tờ ESPN, các nhà phân tích chỉ ra hành động ăn mừng trên tượng trưng cho biểu tượng đại bàng đôi nằm ở giữa lá cờ Albania. Tình huống ăn mừng của hai cầu thủ Thụy Sĩ đã vượt xa ranh giới của trái bóng tròn, và hoàn toàn có thể bị FIFA truy cứu vì dính líu đến vấn đề phức tạp của chính trị.

Lật lại lịch sử, Shaqiri là cầu thủ gốc Albania, sinh ra ở Kosovo trước khi chuyển đến sinh sống ở Thụy Sĩ cùng cha mẹ và ba anh chị em.

Do những bất đồng chính trị mà Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia vào năm 2008, song không được Serbia công nhận là quốc gia có chủ quyền lãnh thổ. Chính vì vậy mà màn ăn mừng của Shaqiri nhằm ám chỉ và nó chính xác hơn đó là chế giễu đất nước Serbia.

Màn ăn mừng quá khích của Shaqiri sau bàn thắng.

Sau màn ăn mừng này của Shaqiri, LĐBĐ thế giới FIFA sẽ có những động thái của mình. Bởi tổ chức này luôn rất nghiêm khắc với những hành động liên quan đến chính trị ở sân cỏ. Trong quá khứ, tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới từng trừng phạt hàng loạt liên đoàn vì để chính phủ chi phối hành động quá nhiều.

Còn với Xhaka, anh cũng là người gốc Albania. Anh trai của tiền vệ đang thuộc biên chế Arsenal (Taulant Xhaka) thậm chí còn đang khoác áo tuyển Albania thay vì Thụy Sĩ.

Cha của anh em nhà Xhaka từng tham gia vào cuộc biểu tình chống chính quyền Nam Tư ở Kosovo, để rồi nhận án tù dài hạn.

Hành động ăn mừng bàn thắng Xhaka và Shaqiri mang rất nhiều ý nghĩa bên trong, chứ không hẳn là cảm xúc ăn mừng cùng trái bóng tròn.

Sau trận, Xhaka đăng tấm ảnh lên mạng xã hội, kèm theo chú thích tiếng Albania: “Hãy trông đây Serbia, đó là lý do vì sao người ta gọi tôi là Granit Kosovo”. Sau đó, Xhaka xóa bài đăng và thay thế tấm ảnh khác, kèm theo dòng chữ: “Chúng tôi đã làm điều đó, người anh em”, viết bằng tiếng Anh.

Tác giả: Thiên Anh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok