Giáo dục

Tuyển sinh năm 2023: Liệu các trường đại học được tổ chức xét tuyển sớm?

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định, các trường được phép xét tuyển sớm nếu có nhu cầu. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý một số điều.

Các trường đại học có được tổ chức xét tuyển sớm?

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ không ban hành quy chế tuyển sinh mới; có nghĩa là vẫn áp dụng quy chế và quy trình giống năm 2022. Điều này thể hiện sự ổn định giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi và tuyển sinh.

Trong Quy chế tuyển sinh 2022, các trường đại học sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất thông qua đề án tuyển sinh. Một lợi thế là thí sinh có thể được tham gia xét tuyển rất nhiều ngành khác nhau, tuy nhiên, cần lưu ý tất cả nguyện vọng đều phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh cần biết cách sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký thi và xét tuyển đại học. Như vậy, việc có được những kỹ năng số rất quan trọng để các em ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ đầu giai đoạn đăng ký cho đến xét tuyển sau này.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, mặc dù thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, tuy nhiên, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều, nhất là khi đã được cung cấp thông tin tuyển sinh, định hướng, định hình về nghề nghiệp mà bản thân có sở trường, thế mạnh và mong muốn học tập sau này.

"Việc đăng ký đó diễn ra sau khi các em đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, có nghĩa là các em đã biết thực lực của mình ở đâu, liệu có thể đỗ vào trường nào với nguyện vọng ưu tiên nhất là thế nào. Các em sắp xếp thứ tự ưu tiên của mình từ trên xuống dưới. Kết quả lọc ảo sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể. Năm ngoái, có thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng nhưng theo tôi, các em không cần thiết phải làm như thế".

Bà Thuỷ lưu ý tới thí sinh, dù có hoàn thành kỳ tuyển sớm thì cũng không có nghĩa là các em đã được nhận chính thức vào trường đại học đã công bố mà vẫn cần hoàn tất các thủ tục theo quy định.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Báo Lao Động.

Sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh vào tháng 2

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ không ban hành quy chế tuyển sinh mới; có nghĩa là vẫn áp dụng quy chế và quy trình giống năm 2022. Điều này thể hiện sự ổn định giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi và tuyển sinh.

Theo bà Thuỷ, trong Quy chế tuyển sinh 2022, các trường đại học sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất thông qua đề án tuyển sinh. Một lợi thế là thí sinh có thể được tham gia xét tuyển rất nhiều ngành khác nhau, tuy nhiên, cần lưu ý tất cả nguyện vọng đều phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Thí sinh cần biết cách sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký thi và xét tuyển đại học. Như vậy, việc có được những kỹ năng số rất quan trọng để các em ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ đầu giai đoạn đăng ký cho đến xét tuyển sau này.

Mặc dù thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, song theo bà Thuỷ, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều, nhất là khi đã được cung cấp thông tin tuyển sinh, định hướng, định hình về nghề nghiệp mà bản thân có sở trường, thế mạnh và mong muốn làm việc sau này.

Cùng với đó, thời gian các em đăng ký xét tuyển là sau khi đã có kết quả thi tốt nghiệp THPT, tức là biết được thực lực của mình có thể đỗ vào trường, ngành nào.

“Các em sắp xếp thứ tự ưu tiên xét tuyển cao nhất từ 1 đến hết. Kết quả lọc ảo sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể. Năm ngoái, có thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng nhưng theo tôi, các em không cần thiết phải làm như thế”, Vụ trưởng nói.

Cũng theo bà Thuỷ, Bộ đã từng giải quyết nhiều tình huống thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi nhưng lại muốn đi học nguyện vọng 5, điều này theo quy chế là không thể vì khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì các nguyện vọng sau đó không được xem xét nữa. Quy định này giúp hạn chế số lượng thí sinh ảo, không gây ra nhiễu loạn trong quá trình xét tuyển.

“Với hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, thí sinh có thể yên tâm về sự công bằng, minh bạch và tạo cơ hội tối đa cho các em”, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khẳng định.

Đặc biệt Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về mặt kỹ thuật để giao diện đăng nhập dễ dàng hơn, tránh sai sót đáng tiếc.

Về lịch trình tuyển sinh, bà Thuỷ cho biết 3 năm qua do dịch Covid-19 nên lịch xét tuyển bị chậm lại, năm nay tình hình đã ổn định nên hoàn toàn có thể công bố 1 kế hoạch tuyển sinh sớm hơn để sinh viên có thể bắt đầu năm học vào tháng 9/2023. Trong tháng 2, khi tổ chức hội nghị tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kế hoạch cụ thể và chắc chắn sớm hơn 3 năm vừa qua.

Theo đó, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ ngay lập tức tổ chức chạy kết quả lọc ảo và cho kết quả tuyển sinh sớm. Trong tháng 2, khi tổ chức hội nghị tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể và chắc chắn sớm hơn năm vừa qua.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok