Trong tỉnh

Thanh Hoá: Người dân phải “đánh vật” với những cung đường xuống cấp

Thời gian qua các xe tải nặng chở vật liệu đất đá thi công cao tốc Bắc Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông. Việc hoàn trả, khắc phục chưa được kịp thời, ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng nghìn hộ dân.

Các tuyến tỉnh lộ 505, 525 và 512… được xác định là mức độ bị cày xới hư hỏng nặng nhất, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người dân. Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì tạo thành hố sâu, vũng nước lớn, xe cộ, thậm chí đã có trường hợp người đi đường bị ngã xe thường xuyên. Bà Lê Thị Vân, người dân thị trấn Nông Cống và bà Lê Thị Nhung, ở xã Minh Nghĩa cho biết, đã hơn 2 năm cắn răng chịu khổ, không biết sẽ phải sống khốn khổ với đường giao thông thế này mấy năm nữa: "Khi làm cao tốc mới hư, trước khi làm cao tốc đường đẹp không vấn đề gì hết. Chủ yếu là xe tải, bụi mù lên như người thả bom. Cho nên đã kiến nghị, nhiều cách nhưng đến giờ đường vẫn chưa thấy làm lại. Hư nặng chứ, kiểu nhiều ổ lắm".

"Như hố bom vì dân người ta kiện nhiều, xuống xã kêu bao nhiêu lần rồi, học sinh đi học kinh lắm, ngã liên tục, công nhân đi làm về cứ ngã liên tiếp, các bà ở đây sợ lắm, hốc to, cồn bãi. Từ hồi cao tốc thì cứ mưa là xoáy lên, mong muốn làm đường cho học sinh, người dân đi".

Bà Lê Thị Nhung, ở xã Minh Nghĩa khiếp sợ với cảnh sống bên đường hư hỏng

Nêu lí do chính khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn hư hỏng, ông Lương Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thiện khẳng định là do xe vận chuyển đất đá thi công cao tốc: "Trước đây là đường đã được rải thảm nhưng khi đơn vị đường cao tốc đi và có công văn mượn đường, xã đã tuyên truyền cho người dân mượn đường, đơn vị thi công đi khoảng 1 tháng đường hư hỏng. Nói chung có mấy tuyến xuống cấp trậm trọng, nắm bắt được cũng gần làm (PV- Có dự án nâng cấp) nên người ta (Đơn vị thi công cao tốc) cũng không bổ sung, làm mặt đường cho dân đi thuận lợi.

Bức xúc của người dân đã kéo dài 2 năm nay, ngay cả lãnh đạo huyện, tỉnh khi đi qua tuyến đường này đều cảm nhận được mức độ hư hại và ảnh hưởng đến người dân. Điều đáng nói là theo biên bản thảo thuận được lập ngày 1 tháng 10 năm 2021: đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hoá, UBND huyện Nông Cống thống nhất cho Ban Quản lý Dự án 2 – Bộ GT-VT (Chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn Quốc lộ 45- Nghi Sơn đi qua huyện Nông Cống) và các nhà thầu thi công mượn 36km đường để phục vụ thi công cao tốc. Ban Quản lý Dự án 2 có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị cam kết chở vật liệu đúng tải trọng, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường; đặc biệt là sửa chữa kịp thời các điểm hư hỏng, phát sinh trên tuyến; chịu trách nhiệm khi để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện do quá trình vận chuyển gây ra…. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân quá trình thi công cao tốc các đơn vị chưa thực hiện đúng cam kết, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời, đặc biệt là thời điểm này cao tốc đã hoàn thành nhưng không được sửa chữa, người dân phải “đánh vật” với những cung đường xuống cấp.

Tỉnh lộ 50 thời điểm nát nhất, mưa gió người tham gia giao thông không biết đi vào đâu


Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 lại cho rằng, nhiều tuyến đường mượn nhưng không phải chỉ mỗi thi công cao tốc mà nhiều dự án khác cũng sử dụng vận chuyển, nên cần phải làm rõ: "Đầu tư, nâng cấp không có tiền, cái này phải làm rõ với Bộ (Bộ GT-VT) và tỉnh (tỉnh Thanh Hoá), vì không phải chỉ mình cao tốc làm đâu".

Trao đổi với PV Đài TNVN, lãnh đạo huyện Nông Cống cho biết, chỉ tính riêng các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn là 36km bị hư hỏng, xuống cấp theo nhiều, ngoài ra nhiều tuyến đường nhánh, đường dân sinh, kênh mương nội đồng… cũng bị hư hỏng do thi công cao tốc. Huyện đã báo cáo việc này với Ban Quản lý dự án 2, UBND tỉnh Thanh Hoá có biện pháp hoàn trả. Đối với 6 tuyến đường tỉnh lộ thì hiện nay có 1 tuyến đang cải tạo nâng cấp, các tuyến còn lại đang làm thủ tục đầu tư. Lấy lý do các tuyến đường đã có dự án đầu tư nên nhà thầu thi công cao tốc không hoàn trả theo cam kết, tuy nhiên, theo lộ trình đầu tư các dự án này nhanh cũng phải từ 3-5 năm mới hoàn thành, người dân sẽ phải tiếp tục đi lại trên những cung đường này?

Đại diện Ban Quản lý Dự án 2 cho rằng tuyến đường đi qua xã Minh Nghĩa này đã được hoàn trả?


Ông Đồng Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: "Hiện nay huyện Nông Cống báo cáo Bộ GT-VT và UBND tỉnh Thanh Hoá, cái nào có trước thì thực hiện trước. Các đơn vị thi công các tuyến này, cam kết hoàn trả lại bộ mặt ban đầu, về cơ bản huyện đề nghị tỉnh bố trí vốn làm lại các tuyến này hoàn chỉnh.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Thanh Hóa báo cáo trực tiếp việc có hay không khi thi công đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45 dài gần 50 km đã làm hư hỏng gần 100 km đường dân sinh, và làm ảnh hưởng đến gần 1.000 hộ dân như phát biểu của đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trong phiên chất vấn diễn ra ngày 7/11.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok