Pháp luật

Tuyên án tù cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12, nhờ người nhận lỗi thay

Tòa xác định cựu thiếu tá lái xe tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận nhưng nhờ người nhận lỗi thay, làm xấu hình ảnh quân nhân, cần cách ly khỏi xã hội.

Ngày 5/12, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (TP Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên án 14 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu thiếu tá thuộc một đơn vị quân đội đóng tại tỉnh Ninh Thuận) và yêu cầu bị cáo bồi thường cha mẹ nạn nhân 245 triệu đồng.

Hoàng Văn Minh bị HĐXX tuyên phạt 14 tháng tù.


Bị cáo Hoàng Văn Minh bị truy tố tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" khi gây ra vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 (trú tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) tử vong.

Theo cáo trạng, sáng 28/6/2022, Hoàng Văn Minh lái ô tô 7 chỗ chở người trong gia đình là Huỳnh Thị Kim Hằng và Phạm Văn Võ (vợ và chú của Minh) trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Khi lái xe rẽ phải vào chi nhánh một ngân hàng để giao dịch, Minh vừa sử dụng điện thoại vừa lái xe, thiếu tập trung quan sát, không đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển hướng nên đâm vào xe máy của em H.H.A (đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT) chạy cùng chiều.

Cú tông khiến nữ sinh A bị hất văng đập đầu vào lề đường và chân trụ điện. Em A bị chấn thương sọ não nặng nên đã qua đời vào trưa cùng ngày tại bệnh viện.

Sau khi lái xe gây tai nạn khiến em A tử vong, do lo sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị, Minh nhờ chú của mình là Phạm Văn Võ nhận là người lái xe gây tai nạn.

Khi làm việc với công an, ông Võ nhận là tài xế. Bà Hằng biết ông Võ đã đứng ra nhận tội giúp chồng nên cũng khai báo gian dối rằng ông Võ là người điều khiển ô tô.

Ngày 29/6/2022, Minh, ông Võ và bà Hằng cùng đến Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Hiện trường vụ tai nạn

Đặc biệt, ngày 13/7/2022, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm gửi thông báo cho gia đình nạn nhân, theo đó "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.H.A là 0,79mg/100ml máu". Kết quả này khiến người thân của nạn nhân vô cùng bức xúc.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận sau đó thừa nhận kỹ thuật viên xét nghiệm làm không đúng, thiếu bước kiểm chuẩn nhưng đã ký trả kết quả.

Lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Hội đồng Kỷ luật của Bệnh viện kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến sai sót quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của H.H.A.

HĐXX cho rằng lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về bị cáo Hoàng Văn Minh. Nạn nhân có lỗi nhưng đó chỉ là những lỗi vi phạm hành chính.

HĐXX cũng nhận thấy bị cáo Minh đã ứng xử không đúng quy định pháp luật khi nhờ người nhận lái xe hơi thay mình, làm xấu hình ảnh của một quân nhân. Do vậy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Ba tháng trước, bị cáo Minh, Hằng, Võ bị Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 tại Nha Trang đưa ra xét xử. Sau đó tòa quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, đánh giá lại hành vi, vai trò của bị cáo Hằng và Võ.

Tháng 11/2023, cơ quan chức năng kết luận Hằng và Võ được miễn trách nhiệm hình sự do hành vi "ít nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian ngắn, chủ động sửa sai...".

Tác giả: MINH MINH

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok