Áp dụng công nghệ từng được sử dụng cho tàu điện ngầm và xe buýt điện, tuyến đường này tích hợp 2 rãnh hẹp để bảo vệ hệ thống tiếp điện. Để có thể sạc điện, các phương tiện cần lắp một tay đòn có thể di động ở bên dưới khung xe, tạo kết nối dẫn điện.
Khi xe đi vào làn đường này, tay đòn sẽ tự động kết nối với bộ phận tiếp điện để nạp năng lượng cho xe. Khi phương tiện đã rời xa khỏi làn đường sạc điện, tay sẽ tự động thu lại.
Hệ thống sẽ cung cấp đủ điện năng để xe có thể tiếp tục di chuyển và sạc pin. Lượng điện mà xe tiếp nhận sẽ được ghi lại để tính tiền.
Đoạn đường thử nghiệm đầu tiên với chiều dài 2 km được đặt trên tuyến đường nối giữa cảng Arlanda và khu hàng vận Rosersberg của Thụy Điển. Các xe tải 18 tấn thường xuyên lưu thông tại đây có thể sẽ được điều chỉnh để phù hợp với hệ thống sạc điện độc đáo này.
Nếu có sự tham gia dự án của các nhà sản xuất ô tô, công nghệ mới cũng có thể áp dụng được cả cho xe chở khách.
Tác giả: Lạc Diệp
Nguồn tin: Báo Dân trí