Trong nước

Từ khi con chào đời đến khi lập gia đình, dự án vẫn... “treo” (!)

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, ở một số nơi không thực hiện được quy hoạch khiến đời sống người dân rất khó khăn. “Nhiệm kỳ trước, người dân tới dự họp nói đã “một vòng người rồi”. Con từ lúc mới sinh, bây giờ 25 tuổi lấy chồng, lấy vợ rồi mà vẫn còn quy hoạch, đường giao thông xuống cấp không làm”, bà Tâm nói.

Dân khốn khổ vì quy hoạch

Chiều 5/12, tại kỳ họp thứ 6 khóa IX, Thường trực HĐND TPHCM báo cáo kết quả giám sát về thực hiện quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Tại đây, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM, cho biết đời sống của người dân ở khu tái định cư xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) gặp rất nhiều khó khăn.

Từ năm 2013 đến nay vẫn chưa triển khai đường giao thông kết nối vào khu tái định cư cho người dân. Giải quyết việc làm cũng còn hạn chế. Người dân buộc phải quay về nơi ở cũ để làm việc. Có người ở Vĩnh Lộc B về quận 1 làm, mỗi ngày đi hết 30.000 tiền xăng”, bà Nhung nói.

Đại biểu HĐND TPHCM phản ánh tình trạng quy hoạch treo, chất lượng tái định cư không đảm bảo ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hồng Hà cho rằng công tác bố trí, giải quyết việc làm cho người dân khu vực tái định cư chưa tốt. Khi về nơi ở mới thì tốn nhiều thời gian về nơi cũ làm việc. Ông đề nghị thành phố cần tạo nguồn quỹ căn hộ, nền đất tái định cư ở gần nơi ở cũ để người dân thuận tiện khi đi làm, con cái học hành.

Trong khi đó, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm phản ánh tình trạng quy hoạch bất nhất, nhiều giai đoạn. Theo bà, trên cùng một khu đất nhưng năm 2010-2015 thì quy hoạch đất ở. Người dân đóng tiền sử dụng đất hàng trăm triệu đồng để chuyển mục đích sử dụng. Đến 2016-2020, khu đất trên lại được quy hoạch thành đất nông nghiêp, trồng cây xanh.

“Tại sao đã thu tiền sử dụng đất của dân, bây giờ lại quy hoạch như vậy? Nhà nước đã quy hoạch, thu tiền chuyển đổi mục đích, bây giờ không cho xây dựng, chỉ cho xây tạm khi làm dự án thì phá không đền bù. Người dân rất thiệt thòi. Việc này giải thích như thế nào?”, đại biểu Cẩm đặt vấn đề.

Đại biểu Cao Thanh Bình thì băn khoăn nhiều chỉ tiêu quy hoạch ở các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thể dục thể thao, di tích lịch sử… không đạt dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị rà soát, đánh giá lại công tác quy hoạch, triển khai quy hoạch để có giải pháp tốt hơn

Đồng tình với ý kiến các đại biểu, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị rà soát lại quy hoạch để đánh giá quy hoạch nào không phù hợp. Chất lượng quy hoạch, triển khai quy hoạch như thế nào? Chất lượng tái định cư ra sao?

“Đặc biệt, tôi muốn UBND TP nói kỹ đối với những dự án quy hoạch hơn 20 năm như ở Bình Chánh, Thanh Đa. Xin hỏi, bây giờ Thanh Đa như thế nào? Nhiệm kỳ trước, người dân tới dự họp nói đã “một vòng người rồi”. Con từ mới sinh, bây giờ 25 tuổi lấy chồng, lấy vợ rồi mà vẫn còn quy hoạch, đường giao thông xuống cấp không làm. Rồi ở khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Bây giờ giải quyết đời sống người dân ra sao?”, bà Tâm nói.

Quy hoạch làm không được, bỏ không xong!

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cho rằng, sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa địa phương cũ với địa phương mới nơi người dân tới định cư, giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với địa phương dẫn đến xuất hiện hạn chế. Thời gian tới phải xác định để có trách nhiệm toàn diện, nhìn ra những bài học thực tế để khắc phục.

“Lâu nay, bố trí tái định cư thì giao căn hộ, dự án nghiệm thu là xem như hoàn thành. Không tính tới hậu tái định cư. Nhưng người dân tái định cư ngoài nơi ở còn việc học, việc làm... Đây là bài học cần phải quán triệt để khắc phục hạn chế chất lượng nhà ở và cuộc sống người dân”, ông Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận dù có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây nhưng nhìn chung chất lượng quy hoạch của thành phố chưa cao

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết nhiều vấn đề tồn tại trong phát triển đô thị. TP đã nghiêm túc đánh giá và nhìn nhận lại. TP thấy chất lượng quy hoạch trong nhiều năm trở lại đây có tiến bộ nhưng nhìn chung là chưa cao.

“Quy hoạch ở một số lĩnh vực như giao thông, giáo dục, y tế không thực hiện được nhưng bỏ không được. Vốn dĩ thiếu rồi nên không bỏ được. Chủ đầu tư chậm triển khai có nhiều nguyên nhân, thành phố sẽ rà soát lại từng dự án treo. Người dân cũng tham gia giám sát tiến độ các dự án”, ông Tuyến nói.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok