Thế giới

Truyền thông gọi sai tên con gái ông Kim Jong-un?

Ông Choe Su-yong, cựu quan chức của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), mới đây tiết lộ rằng giới truyền thông đang sử dụng sai tên khi đề cập con gái của ông Kim Jong-un, theo báo The Korea Times

"Ju-ae là cách gọi sai. Tên cô bé là Eun-ju, không phải Ju-ae", tờ báo dẫn lời ông Choe trong một tường thuật ngày 16/11.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây thường đưa con gái đến nhiều sự kiện lớn, từ khi cô bé lần đầu xuất hiện cùng bố khi thị sát vụ thử tên lửa hồi tháng 11/2022.

Tuy nhiên, các chi tiết về con gái ông, như tuổi tác hay anh chị em, vẫn được Triều Tiên giữ kín. Truyền thông Triều Tiên dùng những từ như "người con gái đáng quý" hay "con gái thân yêu" để mô tả cô bé mà không tiết lộ tên. Truyền thông Hàn Quốc và phương Tây xác định cô bé là con thứ hai của ông Kim, tên là Ju-ae.

Ông Kim Jong-un và con gái. Ảnh: Reuters.

Ông Choe cho biết thêm rằng, chính ngôi sao bóng rổ người Mỹ đã giải nghệ Dennis Rodman, người đã đến thăm Triều Tiên nhiều lần với chuyến đi gần đây nhất diễn ra vào năm 2017, là nguồn gốc của "thông tin chưa được xác nhận" về con gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Tôi nghe nói rằng ông Kim đã giới thiệu con gái mình với Rodman khi anh này ở Triều Tiên, nói bằng tiếng Triều Tiên rằng 'jeo-ae' (cô bé đó) là con gái ông ấy. Rodman dường như đã hiểu nhầm từ 'jeo-ae' trong tiếng Triều Tiên là tên của cô bé", ông Choe cho hay, trích dẫn thông tin ông thu thập được từ những đầu mối thông tin ở Triều Tiên.

"Rodman nói với giới truyền thông rằng tên con gái ông Kim là 'Ju-ae' và cô bé được gọi như vậy kể từ đó", ông Choe phân tích.

Cựu sĩ quan Choe, người đã làm việc trong bộ phận phản gián của NIS trong 2 thập niên trước khi nghỉ hưu vào năm 2010, từ chối chia sẻ thêm thông tin chi tiết về những đầu mối thông tin của mình ở Triều Tiên.

Nhà báo của Korea Times đã liên hệ với ông Rodman qua email để xác thực những gì ông Choe tiết lộ nhưng ngôi sao thể thao Mỹ chưa phản hồi.

Ông Kim Jong-un và ngôi sao NBA Dennis Rodman xem bóng rổ ở Bình Nhưỡng vào tháng 3/2013. Ảnh: KCNA.

Hồi năm 2013, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Guardian của Anh, Rodman đã chia sẻ một số chi tiết về cuộc gặp riêng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và gia đình ông.

Ngôi sao NBA cho biết đã cùng ăn nhiều lần với nhà lãnh đạo Triều Tiên và gia đình. "Tôi đã bế cô bé Ju-ae và nói chuyện với cô Ri (đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju). Ông ấy là một người cha tốt và có một gia đình hạnh phúc", Rodman cho biết.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Koo Byung-sam cho biết bộ này không có quyền xác nhận thông tin về con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Tên cô bé được biết đến là Ju-ae sau khi ngôi sao thể thao Mỹ Dennis Rodman tiết lộ tên cô bé trên các phương tiện truyền thông. Không có thông tin nào khác mà Bộ Thống nhất có thể chia sẻ về tên cô bé", The Korea Times dẫn lời ông Koo.

An Chan-il, người đào tẩu Triều Tiên đầu tiên lấy bằng tiến sĩ ở Hàn Quốc, cho hay ở Triều Tiên, thông tin về con cái của lãnh đạo là tuyệt mật; người dân trong nước hay người ở nước ngoài không thể biết.

"Chỉ số ít người Triều Tiên thân thiết với ông Kim mới biết về các con của ông", An nói. "Ở Triều Tiên, luật cấm thảo luận công khai về gia phả của nhà lãnh đạo. Ai vi phạm sẽ phải vào tù".

Tác giả: Như Quỳnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok