Giáo dục

Trường không có nhà vệ sinh, hàng nghìn nữ sinh Ấn Độ nhịn uống nước

Khoảng 3.000 học sinh, đặc biệt là các bé gái, đang theo học tại khoảng 500 ngôi trường ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, phải nhịn uống nước vì không có nhà vệ sinh.

Khusboo, 11 tuổi, hiện học lớp 6 tại trường Tiểu học Jagdishpura Upper (Ấn Độ). Mỗi ngày, sau khi tiếng chuông báo giờ học kết thúc vang lên, em nhanh chóng trở về nhà.

Giống với Khusboo, Neetu, 13 tuổi, học lớp 7 tại trường THCS dành cho nữ sinh Jagdishpura, luôn đi bộ nhanh nhất có thể để về nhà. Theo The Times of India City, trong suốt thời gian ở trường, những cô bé này không dám uống nước bởi không có nhà vệ sinh.

Hàng nghìn nữ sinh Ấn Độ phải nhịn ăn, uống ở trường vì không có nơi giải quyết nhu cầu cá nhân. Ảnh: Reuters.

Hai em cũng không phải trường hợp cá biệt. Khoảng 3.000 học sinh, đặc biệt là các bé gái, đang theo học tại khoảng 500 ngôi trường trong vùng đang gặp phải những tình huống khó chịu hàng ngày bởi thiếu nhà vệ sinh.

"Trước đây, các cô gái của trường chúng tôi thường ra cánh đồng gần đó để giải quyết. Tuy nhiên, vài vụ quấy rối đã xảy ra và chúng tôi yêu cầu các em không ra ngoài trong giờ học", Kirti Dubey, hiệu trưởng trường THCS dành cho nữ sinh Jagdishpura, nói.

Đối với nhiều thiếu nữ, việc không có chỗ giải quyết nhu cầu cá nhân khiến họ phải nhịn ăn trong suốt thời gian học ở trường. Đối với một số người, đó cũng là lý do khiến họ nghỉ học.

"Gần như ngày nào cháu cũng đau bụng. 8h30 sáng mỗi ngày, cháu đến lớp và về nhà lúc 15h30. Suốt khoảng thời gian đó, cháu không uống nước hay ăn bất cứ thứ gì. Do đó, cháu thường xuyên cảm thấy chóng mặt và phải về nhà sớm", Khusboo nói.

Thực tế, luật về quyền giáo dục đã có hiệu lực gần 7 năm nay ở Ấn Độ, song những cải tiến về vệ sinh tại các trường học thay đổi rất ít. Gần đây, chính quyền bang Uttar Pradesh tuyên bố quyết định chuyển 5.000 trường tiểu học của bang này thành trường song ngữ. Tuy nhiên, các giáo viên cho rằng điều đầu tiên nên làm là cải thiện cơ sở hạ tầng nếu muốn trẻ em đi học.

“Chính phủ phải nâng cấp cơ sở vật chất cơ bản cho các bé gái. Tất cả nhân viên nữ và bé gái ở trường của chúng tôi nhịn uống nước cả ngày vì không muốn mắc vệ sinh”, Nidhi Shrivastva, giáo viên cao cấp của trường Tiểu học dành cho nữ sinh Idgah, nói.

Trong khi đó, Pankaj Kulshreshtra, hiệu trưởng trường Tiểu học Nagla Padi, cho hay: “Chúng tôi chỉ có một nhà vệ sinh dành cho nam giới ở trường. Chúng tôi đã thông báo tình trạng này tới các cán bộ cấp cao của ngành giáo dục nhiều lần song không có kết quả. Vì vấn đề này, nữ sinh không được nhận vào học tại trường của chúng tôi”.

Theo cán bộ của sở giáo dục, khu vực này có khoảng 2.900 trường học cơ bản, hơn 250.000 học sinh đăng ký.

Brajesh Dixit, thư ký của Hiệp hội Giáo viên Tiểu học bang Uttar Prades, cho biết: “Khoảng 500 trường học ở đây không có nhà vệ sinh. Khoảng 800 trường trong số này thậm chí không có thiết bị nước uống. Dù chính phủ sẵn sàng cấp quỹ để xây nhà vệ sinh trong trường học, các quan chức của sở giáo dục tại đây dường như không muốn sửa chữa hay xây dựng chúng”.

Tác giả: Kim Ngân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok