Cụ thể, lệnh triệu hồi này chính thức thông báo 10.100 chiếc Mazda3 bao gồm cả hai loại 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback) sẽ phải triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn báo động cơ “check-engine” xuất hiện trên bảng đồng hồ. Tất cả các mẫu Mazda3 nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất kể từ 9/12/2014 và đều sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv-G. Tuy nhiên, lệnh triệu hồi này không liên quan đến các mẫu Mazda3 sử dụng động cơ 2.0L Skyactiv-G cũng như các mẫu Mazda2 trang bị động cơ1.5L SkyActiv-G tương tự các mẫu Mazda3 phải triệu hồi.
Cũng như lần báo cáo cục Đăng kiểm vào hồi tháng 4/2016, nguyên nhân của đợt triệu hồi liên quan đến việc đèn báo động cơ là do: muội than bám trên đầu kim phun có chứa kim loại kẽm (Zn) hòa tan vào nhiên liệu khiến kim phun bị nghẹt, dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn cảnh báo kiểm tra động cơ” và hiện tượng này có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Kim phun nhiên liệu bị bẩn trên những chiếc Mazda3 bị sáng đèn check-engine.
Trường Hải cho biết việc triệu hồi lần này sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 16/6/2016 tại tất cả các đại lí chính thức của Mazda và thời gian dành cho việc kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ mất khoảng 4 giờ 30 phút và chi phí sẽ do Trường Hải chịu trách nhiệm. Dự kiến thời gian kết thúc chiến dịch triệu hồi Mazda3 là hết ngày 31/12/2017.
Người tiêu dùng hiện đang sử dụng các mẫu Mazda3 nằm trong diện triệu hồi lần này nên liên hệ với đại lí chính hãng để có thêm thông tin hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện quyền lợi của mình. Ngoài ra, cũng như trong bản báo cáo mà Trường Hải gửi cục Đăng kiểm Việt Nam vào tháng 4, tập đoàn Mazda vẫn đang trong quá trình thực hiện việc kiểm tra và phân tích lỗi check-engine trên các mẫu Mazda3 tại Việt Nam và kết luận cuối cùng vẫn chưa chính thức được công bố. Do đó, quá trình sử dụng trong thời gian tới đây, người tiêu dùng nên theo dõi kỹ hiện tượng vận hành liên quan đến lỗi hiện đèn check-engine để kịp thời báo với nhà phân phối để có phương án xử lí.
Lộ trình sự việc những chiếc Mazda3 diễn ra tại Việt Nam
Vào tháng 7/2015, khoảng gần 100 khách hàng phản ánh hiện tượng nổi đèn check-engine khi xe mới lăn bánh chưa đến 10.000km, trong khi đó nhà phân phối cho biết cũng đã ghi nhận hiện tượng này và thông báo nhận được 44 trường hợp phản ánh chính thức. Đầu tháng 8, tập đoàn Mazda cử kỹ sư sang Việt Nam lấy mẫu và ghi nhận thông số của các mẫu Mazda3 dính lỗi.
Đến tháng 10/2015, với khá nhiều phản hồi của khách hàng về tình trạng xe trong khi tập đoàn Mazda chưa có trả lời chính thức dù cho biết khả năng lớn là do kim phun nhiên liệu trên động cơ 1.5L Skyactiv-G bị bẩn. Nhà phân phối Mazda tuyên bố vẫn sẽ sửa lỗi miễn phí kể cả khi hết bảo hành đối với các mẫu Mazda3. Đầu tháng 11/2015, Cục Quản lí Cạnh tranh (bộ Công thương) yêu cầu kiểm tra các mẫu Mazda3 tại Việt Nam. Tuy nhiên ngay sau đó tập đoàn Trường Hải có văn bản phúc đáp và cho biết chưa có kết luận cuối cùng từ nhà sản xuất Mazda Nhật Bản nhưng cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp khắc phục tạm thời miễn phí (xúc rửa, vệ sinh kim phun).
Tháng 12/2015, sau khi gặp mặt đại diện người tiêu dùng cũng như tập đoàn Trường Hải, phòng Bảo vệ Người tiêu dùng (cục Quản lí Cạnh tranh, bộ Công thương) đã có ý kiến chính thức, đề nghị Trường Hải triệu hồi Mazda3 (sản phẩm hàng hóa có lỗi). Cùng thời điểm này, cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ Giao thông Vận tải) chính thức yêu cầu báo cáo về hiện tượng Mazda3 hiện đèn báo check-engine. Tuy nhiên, trong cuộc gặp để báo cáo giữa tập đoàn Trường Hải với cục Đăng kiểm, cơ quan quản lí nhà nước này chưa yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay Mazda mà lùi thời gian cuối cùng đến hết tháng 3/2016, bởi thời điểm này mới có những báo cáo cụ thể về nguyên nhân hiện tượng này. Đồng thời Trường Hải chính thức có văn bản xin lỗi người tiêu dùng sử dụng chiếc Mazda3 tại Việt Nam với những rắc rối họ gặp phải.
Nhưng hết thời hạn kể trên, Trường Hải báo cáo với cục Đăng kiểm về việc chưa có kết luận cuối cùng từ Nhật Bản mặc dù đưa ra các dự đoán mới về nguyên nhân hiện tượng này (do sự xuất hiện của chất kẽm trong nhiên liệu khiến kim phun bị bẩn). Đến cuối tháng 4/2016, cục Trưởng Cục Đăng kiểm tuyên bố sẽ không cho tiếp tục đăng kiểm các mẫu Mazda3 nếu Trường Hải chưa có câu trả lời cuối cùng về sự việc này. Chỉ sau đó vài ngày, Trường Hải nộp văn bản xin được triệu hồi Mazda3 đến Cục Đăng kiểm Việt Nam. Và đến ngày 3/6/2016, cục Đăng kiểm chính thức phê duyệt đợt triệu hồi Mazda3 của Trường Hải, kết thúc khoảng thời gian đợi chờ của người tiêu dùng Việt Nam.
Tác giả bài viết: Như Phúc