Trong tỉnh

Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu bị tố “lừa dối khách hàng”

“Tất cả các phụ huynh đến đây, nếu con em không học thì công ty không trả lại học phí. Chúng tôi chỉ trả lại học phí khi tử tuất, ốm đau… quy định rất rõ. Và tôi nói rõ luôn, trung tâm không trả lại học phí thì không có ai có thể tố cáo hay làm gì được. Đó là quy định của doanh nghiệp” – đấy là lời khẳng định của bà Lê Thị Yến, quản lý hệ thống Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tại Thanh Hóa.

Mới đây, Tầm Nhìn nhận được đơn thư phản ánh về việc Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu 195 Trần Phú (TP Thanh Hóa) có dấu hiệu lừa dối khách hang, chiếm đoạt tài sản. Thu học phí nhưng chậm trễ trong việc dạy học, thu tiền không có phiếu thu, phụ huynh không được tiếp cận hợp đồng trước khi kí tá, có dấu hiệu lừa dối khách hàng… khi phụ huynh đòi lại học phí thì trung tâm trả lời “không trả lại tiền vì đó là quy định”.

Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu có địa chỉ tại 195 Trần Phú, TP Thanh Hóa).

Theo đó, ngày 30/9 vừa qua, chị Phạm Thị N. đưa con đến Trung tâm Anh ngữTru Ocen Edu học thử một giờ. Tại đây, nhân viên của Ocean Edu giới thiệu giáo viên là người Anh - Mỹ. Sau buổi học, chị được nhân viên giới thiệu các gói học, đánh vào tâm lý phụ huynh “khóa học này chỉ còn hôm nay hết hạn. Em để cho chị gói học có ưu đãi tốt nhất rồi, chị vay mượn tiền chuyển khoảng trong hôm nay, đóng trước 20% rồi sau đó trả góp dần dần. Mai em sẽ không thể để cho chị giá ưu đãi này được nữa. Chị đóng ngay đi, không là hết cơ hội”. Sau màn thúc ép với những lời “đường mật” của nhân viên, chị N. đăng kí khóa học và chuyển khoản cho trung tâm Ocean số tiền 7,4 triệu đồng.

Chị N. cho hay: “Tôi không được tiếp cận hợp đồng trước khi chuyển tiền. Sau khi chuyển tiền, tôi cũng không nhận được phiếu thu. Tôi chỉ được nhân viên trung tâm chỉ vào vài chỗ cần kí trong hồ sơ. Không được cầm bất kì văn bản gì? Thực tế, tôi chưa muốn đóng tiền vì không biết việc dạy và học thế nào, buổi đầu mới học thử 30 phút, nhưng vì “chiêu trò” thúc ép nên tôi phải vay mượn tiền để đóng luôn”.

“Sau đó tôi được trung tâm thông báo đi học thử tiếp 2 buổi, và thấy chất lượng dạy không đảm bảo. Đồng thời, tôi phát hiện giáo viên tại Ocen Edu không phải là người Anh Mỹ mà là người Philippin. Như vậy là lừa dối khách hàng. Tiếp đó, hỏi nhân viên bao giờ mới có lịch học chính thức thì toàn nhận được trả lời “chúng em đang tìm lớp phù hợp cho bé, khi nào có sẽ thông báo”. Tôi đề nghị bỏ gói học hơn 28 triệu để lấy gói khác phù hợp với số tiền đã đóng, nhân viên nói sẽ tư vấn nhưng mãi vẫn không hồi âm. Bức xúc nên tôi đòi lại học phí nhưng nhân viên nói rằng số tiền đã đóng, công ty có quy định không trả lại. Ngoài ra nhân viên còn nói tôi phải làm thẻ tín dụng và trả góp hàng tháng thông qua ngân hàng. Tôi đóng tiền học cho con sao lại làm tín dụng qua ngân hang? Tôi cảm thấy có gì đó không đúng, không an toàn” – chị N. bức xúc nói.

Trung tâm anh ngữ Ocean Edu.

Trao đổi với PV, ông Lê Thành Đồng – Quyền Trưởng phòng Giáo dục TP Thanh Hóa nói: “Phòng Giáo dục chỉ quản lý về lĩnh vực giáo dục công lập trong nhà trường. Còn việc học tại các trung tâm tư nhân là thỏa thuận dân sự giữa hai bên. Những việc như thế này xảy ra, phòng nhận được đơn thư sẽ báo cáo lên UBND Thành phố và phối hợp cùng Công an, Sở Giáo dục thành lập đoàn kiểm tra để cùng có phương án giải quyết. Được biết, vừa qua Sở mới đi kiểm tra việc hoạt động, nhân sự, cơ sở vật chất, chương trình dạy học… tại các trung tâm tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh, hiện vẫn chưa có văn bản thông báo kết quả kiểm tra”.

Thiết nghĩ, lĩnh vực giáo dục là ngành nghề đặc biệt, là đào tạo con người, nên việc kinh doanh về giáo dục cũng cần ưu tiên vấn đề đạo đức là hàng đầu. Không nên chiêu sinh, câu khách không rõ ràng. Càng không nên chỉ “ngậm tiền” rồi bỏ mặc phụ huynh phải “chạy theo” trung tâm.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng theo học tại các trung tâm ngoại ngữ như phụ huynh trên gặp phải đã và đang diễn ra rất nhiều. Đề nghị chính quyền tỉnh Thanh Hóa có những biện pháp hữu hiệu để tránh tình trạng người dân lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”./.

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok