Thế giới

Trung Quốc: Tiến hành sơ tán hơn 40.000 người do mưa lớn gây lũ lụt

Hơn 40.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc này đã phải sơ tán hôm 12/7 vì lũ lụt, khi nhiều vùng chứng kiến lượng mưa kỷ lục

Theo Xinhua đưa tin ngày 12/7, hơn 40.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã phải sơ tán vì lũ lụt, khi lượng mưa lớn liên tục đổ xuống tỉnh này. Trong vài tuần qua, Trung Quốc đang phải hứng chịu những trận mưa lớn bất thường ở nhiều khu vực, gây ra lũ lụt và lở đất, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng hư hỏng và khiến một số người thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ sơ tán những cư dân bị mắc kẹt trên một con phố ngập nước sau trận mưa lớn. Ảnh: CCTV

Đài truyền hình trung ương CCTV đưa tin lượng mưa 300,7 mm đã đổ xuống thành phố Yaan, tỉnh Tứ Xuyên trong khoảng 14 giờ, gây ra lũ quét và lở đất phá hủy nhà cửa. Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã đưa ra cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo bốn cấp, về mưa lớn và một số khu vực đã báo cáo lượng mưa kỷ lục.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, quận Guanyun thuộc tỉnh Giang Tô có lượng mưa 275,4 mm trong đêm 10/7. Thị trấn Xiatai ở tỉnh Quảng Đông có lượng mưa hằng ngày trung bình 439mm vào cuối tháng 6.

Theo Tân Hoa Xã, các cơ quan khí tượng đã mở rộng cảnh báo về mưa bão đến sáng ngày 14/7 cho một số tỉnh bao gồm Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Giang Tô, An Huy, Tứ Xuyên, Cam Túc và khu vực Tây Tạng. Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết một số khu vực đó có thể có lượng mưa hơn 70 mm trong một giờ, cũng như giông bão, gió giật và mưa đá. Giới chức Trung Quốc đã đưa ra nhiều cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt và thảm họa địa chất trong suốt tháng 7 này.

Mưa và lũ lụt ở Trung Quốc xảy ra khi một số nơi khác trên thế giới đang chứng kiến những trận mưa lớn thảm khốc tương tự, làm dấy lên những lo ngại mới về tốc độ biến đổi khí hậu.

Tác giả: Thiên Bảo (T/h)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

  Từ khóa: lũ lụt , mưa lớn , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok