Thế giới

Trung Quốc ra mắt 'Mẹ của các loại bom' phiên bản nội địa

Bom phi hạt nhân mới của Trung Quốc được cho là dài tới 6 m và có thể phá hủy nhiều mục tiêu kiên cố trên mặt đất.

Bom phi hạt nhân mới của Trung Quốc

Bom phi hạt nhân mới của Trung Quốc được thả từ oanh tạc cơ H-6K. Ảnh: Global Times.

Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) mới đây công bố mẫu bom phi hạt nhân mạnh nhất của nước này, được đặt biệt danh là "Mẹ của các loại bom" phiên bản Trung Quốc, Global Times ngày 3/1 đưa tin.

Những hình ảnh đăng trên trang web của NORINCO hồi tháng 12/2018 cho thấy quả bom được thả từ một oanh tạc cơ chiến lược H-6K tại thao trường không được tiết lộ, tạo ra một vụ nổ lớn trên mặt đất.

NORINCO cho biết mỗi oanh tạc cơ H-6K chỉ có thể mang theo một quả bom hạng nặng này do nó có kích thước quá lớn. Dựa vào hình ảnh và kích thước của khoang bom H-6K, chuyên gia quân sự Wei Dongxu tại Bắc Kinh nhận định "Mẹ của các loại bom" phiên bản Trung Quốc có thể dài 5-6 mét.

 Vụ nổ do quả bom tạo ra trên mặt đất

Vụ nổ do quả bom tạo ra trên mặt đất. Ảnh: Global Times.

"Vụ nổ lớn do bom tạo ra có thể dễ dàng quét sạch các mục tiêu kiên cố trên mặt đất như tòa nhà, lô cốt hoặc hầm trú ẩn", Wei cho biết, đồng thời khẳng định bom cũng có thể được sử dụng để dọn bãi đáp cho trực thăng trong trường hợp máy bay muốn đáp xuống các địa hình phức tạp như đồi núi hoặc rừng cây.

Chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng mẫu bom cỡ lớn của này Bắc Kinh nhỏ hơn so với phiên bản "Mẹ của các loại bom" GBU-4 của Mỹ và không sử dụng phương thức nổ nhiệt áp như phiên bản "Cha của các loại bom" của quân đội Nga.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok