Thế giới

Trung Quốc phong tỏa thành phố du lịch 4,5 triệu dân vì Covid-19

Trung Quốc đã phong tỏa thành phố 4,5 triệu dân ở tỉnh Phúc Kiến sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19 cộng đồng.

Người dân xét nghiệm Covid-19 tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Theo Bloomberg, 4,5 triệu dân của thành phố ven biển Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc đã bị cấm rời khỏi địa phương ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ.

Trong cuộc họp báo vào tối 13/9, giới chức thành phố Hạ Môn cho biết tất cả khu dân cư và làng mạc đã bị phong tỏa, trong khi các địa điểm giải trí gồm rạp chiếu phim, quán bar, phòng tập thể dục và thư viện đã tạm dừng hoạt động.

Bắt đầu từ ngày 14/9, tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học ở Hạ Môn sẽ phải đóng cửa và học sinh được yêu cầu tham gia các lớp học trực tuyến. Trạm xe đường dài của thành phố đã tạm dừng tất cả các tuyến đến các tỉnh khác để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Theo Phó thị trưởng Liao Huasheng, một số khu vực ở Hạ Môn đã bắt đầu xét nghiệm hàng loạt và chính quyền địa phương có kế hoạch triển khai xét nghiệm trên toàn thành phố.

Ổ dịch Covid-19 ở tỉnh Phúc Kiến vẫn đang tiếp tục lan rộng, với 51 ca nhiễm mới được ghi nhận vào ngày 14/9, nâng tổng số ca nhiễm lên 186 trường hợp trong một tuần.

Hạ Môn, một điểm du lịch nổi tiếng tại Trung Quốc, đã ghi nhận 12 ca nhiễm mới và một ca nhiễm không có triệu chứng vào ngày 14/9. Hầu hết các ca nhiễm ở Hạ Môn đều liên quan đến một công ty, nơi bùng phát ổ dịch sau khi nhân viên của công ty này đến thăm thành phố Phủ Điền, sau đó trở lại làm việc trong 6 ngày.

Một nhân viên họ Wang của công ty trên cho biết những người bị nhiễm bệnh chủ yếu là công nhân tại một phân xưởng trong nhà máy, nơi có tổng cộng khoảng 300 nhân viên. Wang cũng cho biết ổ dịch bùng phát là điều gây bất ngờ vì tất cả công nhân đều đeo khẩu trang và ngồi cách nhau ít nhất một mét.

"Có thể là do virus này rất dễ lây lan", Wang chia sẻ từ một khách sạn nơi anh đang bị cách ly.

Một con phố bị phong tỏa ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 13/9 (Ảnh: Getty).

Ngoài Hạ Môn, dịch cũng đã lan đến Tuyền Châu, một thành phố khác của tỉnh Phúc Kiến, nơi đã ghi nhận 5 ca nhiễm mới hôm 14/9.

Trong khi đó, thành phố Phủ Điền, nơi cách Thượng Hải 6 giờ đi tàu, cũng ghi nhận thêm 33 ca nhiễm mới trong ngày 14/9. Người dân thành phố này được yêu cầu không rời khỏi địa phương và chiến dịch xét nghiệm toàn thành phố đang được triển khai.

Thông qua xét nghiệm định kỳ, Phúc Kiến phát hiện các ca nhiễm đầu tiên là 2 học sinh ở các trường học địa phương. Cha của 2 học sinh cũng bị nhiễm bệnh. Người đàn ông này vừa trở về từ nước ngoài hồi đầu tháng 8 và có thể là nguồn gây bệnh.

Ổ dịch mới nhất xuất hiện chưa đầy một tháng sau khi Trung Quốc trải qua đợt bùng phát dịch rộng nhất ở nước này kể từ sau đợt bùng phát đầu tiên tại Vũ Hán. Phản ứng nhanh chóng và quyết liệt của các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã cho thấy mức độ khó khăn trong việc kiểm soát sự lây lan của biến chủng Delta.

Các chuyên gia thuộc nhóm y tế quốc gia Trung Quốc cho biết họ nhận thấy "nguy cơ lây lan cao" trong đợt bùng phát mới nhất. Các quan chức cho biết Phủ Điền, thành phố được xem là tâm điểm của đợt bùng phát mới, đang ở trong tình huống "khó khăn và phức tạp". Các khu dân cư, trường học và nhà máy tại thành phố này được dự đoán sẽ có thêm nhiều ca nhiễm hơn trong những ngày tới.

Khoảng 30.000 người đã rời Phủ Điền đến các tỉnh khác kể từ cuối tháng 8, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm ở tỉnh khác.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 , Phong tỏa , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok