Phát biểu tại một hội thảo công nghiệp ô tô mới đây tại thành phố Thiên Tân, ông Nian Yong, người đứng đầu Cục Điều phối Công nghiệp thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, cơ quan này sẽ sớm ban hành và thực hiện bộ quy định mới đối với hoạt động đầu tư vào ngành ô tô.
Một dây chuyền sản xuất xe Volvo tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters) |
Theo đó, sẽ đặt ra các tiêu chuẩn quản lý dự án đầu tư, tăng cường thực hiện các quy định, đồng thời ngăn chặn tình trạng đầu tư bừa bãi và phát triển dư thừa của ngành sản xuất ô tô.
Trung Quốc tìm cách hạn chế tình trạng dư thừa công suất liên tục của ngành ô tô do ngành này có những tín hiệu xấu đi.
Phát biểu của ông Nian Yong diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô Trung Quốc đang tìm cách đối phó với các quy định do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đề xuất.
Trước đó, dự thảo các quy định mới này đã được công bố để lấy ý kiến vào hồi tháng 7 năm nay.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào các quy định mới sẽ có hiệu lực hay liệu Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc có đồng ý bỏ các quy định đó ra khỏi dự thảo không. Một số quan chức ngành ô tô coi dự thảo các quy định mới là điều đáng báo động.
Cũng tại hội thảo, một quan chức khác của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, cơ quan này có thể thực hiện một số thỏa hiệp.
Gu Ziming, quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho hay: “Chúng tôi đã điều chỉnh dự thảo khá nhiều sau khi nhận được phản hồi của ngành ô tô”.
Động thái hạn chế dư thừa sản xuất ô tô được đưa ra sau khi các nhà sản xuất ô tô trong nước và nước ngoài tại Trung Quốc công bố kế hoạch mở rộng sản xuất.
Cả Nissan và Toyota đều đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất đáng kể tại Trung Quốc.
Theo dự thảo, Trung Quốc đang tìm cách hạn chế đầu tư mới vào sản xuất ô tô có động cơ xăng hay ô tô điện nếu các nhà sản xuất không đáp ứng được những điều kiện nhất định.
Một số điều kiện mà các nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng là họ phải hoạt động hiệu quả, có năng lực thực hiện công suất và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển đạt mức trên trung bình của ngành ô tô./.
Tác giả: Hồng Quang
Nguồn tin: Báo VOV