Thế giới

Trump ban hành sắc lệnh trừng phạt người can thiệp bầu cử Mỹ

Trump ký sắc lệnh trừng phạt các tổ chức, cá nhân nước ngoài vì mối đe dọa đến các cuộc bầu cử "xuất phát từ nhiều nguồn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 12/9. Ảnh: AFP.

"Chúng ta sẽ có hành động mạnh mẽ bảo vệ hệ thống và quá trình bầu cử", Trump tuyên bố khi ký sắc lệnh, thiết lập quy trình để trừng phạt doanh nghiệp và phong tỏa tài sản của những bên cố gắng xâm nhập vào hệ thống bầu cử và những người lan truyền thông tin bịa đặt qua truyền thông và trên mạng, theo Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết sắc lệnh không đề cập đến các quốc gia cụ thể vì "các mối đe dọa đến các cuộc bầu cử xuất phát từ nhiều nguồn". Ông Bolton nhắc lại rằng chính quyền đã nhiều lần tuyên bố có dấu hiệu can thiệp bầu cử Mỹ không chỉ từ Nga, mà còn từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Sắc lệnh này trao quyền cho các cơ quan tình báo của Mỹ trực tiếp điều tra về những nghi vấn liên quan hành động can thiệp bầu cử của các cá nhân hay tổ chức nước ngoài. Các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng với các chính phủ nước ngoài nếu các cơ quan chức năng Mỹ xác định họ tiến hành hoặc hậu thuẫn cho các hành động gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

Đây được coi là nỗ lực của chính quyền Trump trong việc đối phó với các hoạt động can thiệp từ nước ngoài trong bối cảnh kỳ bầu cử quốc hội Mỹ giữa kỳ đang tới gần. "Đây là một tiến trình rõ ràng, đảm bảo chúng ta đang làm những điều trong khả năng để ngăn chặn mọi sự can thiệp vào bầu cử Mỹ", Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats tuyên bố.

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2006. Tuy nhiên, ngày 12/9, Trump tiếp tục bác bỏ lập luận rằng chiến thắng năm 2016 của ông được hỗ trợ bởi sự can thiệp của nước ngoài. "Không có bằng chứng cho thấy một thế lực nước ngoài đã thay đổi kết quả và việc kiểm phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào của Mỹ", ông nói.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: trừng phạt , Trump , bầu cử Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok