Thế giới

Triều Tiên dọa 'phản công' nếu Mỹ - Hàn tập trận

Triều Tiên đe dọa sẽ phản công nếu Mỹ tổ chức tập trận quân sự với Hàn Quốc trong khi Seoul cho biết sẽ gửi đặc phái viên đến Bình Nhưỡng vào tuần tới.

Sau khi Olympics mùa đông tại Pyeongchang kết thúc, một cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tái khởi động cuộc tập trận chung với Washington vào đầu tháng 4. Việc này kéo theo phản ứng từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong quá khứ liên tục gọi những cuộc tập chung thế này là mối đe dọa đối với họ.

"Nếu Mỹ cuối cùng vẫn tập trận chung trong khi duy trì trừng phạt lên Triều Tiên, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng sự phản công của riêng chúng tôi và Mỹ sẽ phải gánh lấy tất cả trách nhệm về hậu quả đó", Reuters dẫn bài xã luận của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Lính Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung vào tháng 12/2017. Cuộc tập trận đầu năm nay đã được hoãn lại để Olympics Pyeongchang diễn ra. Ảnh: Reuters.

KCNA cũng tuyên bố các cuộc tập trận sẽ làm tổn hại những nỗ lực hàn gắn đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 23/2, Mỹ tuyên bố áp đặt "gói trừng phạt lớn nhất từ trước đến nay" lên Triều Tiên nhằm gây áp lực buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ. Tổng thống Donald Trump cảnh báo thêm rằng Washington có một gói trừng phạt "giai đoạn 2" sẽ "rất không may cho thế giới" nếu các biện pháp đã có không phát huy tác dụng.

Triều Tiên chỉ trích các biện pháp trừng phạt nhưng nói rằng họ sẵn lòng đối thoại với Mỹ. Nhà Trắng nói rằng mọi cuộc đối thoại đều phải dẫn đến việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong khi quan hệ Mỹ - Triều không có dấu hiệu tiến triển, quan hệ hai miền bán đảo Triều Tiên đã nồng ấm lên trông thấy trong kỳ thế vận hội mùa đông vừa qua. Sau khi phái đoàn Triều Tiên, do bà Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Kim Jong Un, dẫn đầu đến Hàn Quốc vào tháng 2, ngày 4/3, Tổng thống Moon Jae In đã chọn ra các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ đến Triều Tiên trong tuần tới.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt tay tổng thống Hàn Quốc ở Seoul hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Yonhap cho biết ông Chung Eui Yong, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia của tổng thống, sẽ dẫn đầu phái đoàn 5 người thăm Triều Tiên trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 5/3. Phái đoàn này có cả Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon.

Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết phái đoàn sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao Triều Tiên để bàn thảo cách thiết lập hòa bình cho bán đảo, thúc đẩy quan hệ 2 nước và tạo điều kiện cho đối thoại Mỹ - Triều.

Mỹ đến nay vẫn tỏ thái độ hoài nghi trước động thái gần đây của Triều Tiên. Các quan chức Hàn Quốc sẽ sớm đến Mỹ để thông báo kết quả chuyến đi Triều Tiên.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: triều tiên , đe dọa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok