Trong tỉnh

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cần lắm một ngôi nhà nhân ái

Em Ngô Thị Hà Linh, sinh năm 2009 tại thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) hiện đang là học sinh lớp 6, trường THCS Đồng Thắng. Em sinh ra không biết mặt bố, mẹ lại đột ngột qua đời vì bạo bệnh, cô bé trở thành mồ côi, bản thân còn bị bệnh hở van tim 3 lá.

Hiện tại Hà Linh sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ của ông bà để lại.

Mẹ em Hà Linh trước kia vào miền Nam làm thuê nhưng cuộc sống cũng không khá giả. Vì vậy, chị về quê quanh quẩn nơi đồng ruộng, ai thuê gì làm đó nuôi con sống qua ngày, cháu Linh sinh ra không biết mặt bố. Cuộc sống của 2 mẹ con là những chuỗi ngày dài đầy khó khăn, lận đận. Khi mẹ mất, anh em, hàng xóm, chính quyền quyên góp tiền để lo ma chay. Giờ Hà Linh đang được người bác cho ở nhờ bên căn nhà cấp 4 cũ của ông bà để lại không ai ở. Gia cảnh nhà bác ruột cũng rất khó khăn.

Thầy Lê Thanh Hùng - Hiệu trưởng trường THCS Đồng Thắng chia sẻ: “Hà Linh là học sinh giỏi, chăm ngoan. Tuy nhiên, từ khi mẹ mất, em ít nói, ít giao tiếp và trở nên rụt rè với bạn bè cùng trang lứa. Nhà trường đã nỗ lực với nhiều hình thức hỗ trợ để cho em được theo học như miễn toàn bộ các khoản đóng góp, học phí, hỗ trợ sách vở. Tuy nhiên, cốt yếu vẫn là vấn đề sức khỏe. Để có tiền chữa trị thì số tiền lên tới vài ba trăm triệu đồng mới hy vọng chữa khỏi bệnh. Trường hợp của Hà Linh đặc biệt khó khăn, nhà trường vừa tổ chức quyên góp, ủng hộ từ phụ huynh, học sinh được một quỹ tiền nho nhỏ khoảng gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền là không đáng kể và về lâu dài để Hà Linh tiếp tục đến trường, điều trị bệnh là không đủ”.

Ngoài giờ học tập Hà Linh vẫn giúp đỡ gia đình bác ruột những việc nhẹ nhàng.

Mẹ Hà Linh đã phải bán đi căn nhà ông bà ngoại cho, để chữa bệnh cho con.

Hoàn cảnh gia đình nhà bác ruột Hà Linh là ông Ngô Văn Thi cũng rất khó khăn. Gia đình 7 khẩu sống trong căn nhà cấp 4, làm cách đây khá lâu, cả gia đình trông chờ chính vào mấy sào ruộng lúa. Bác Thi nghẹn ngào: “Nhà tôi chật hẹp lại đông thành viên nên cháu phải ở bên căn nhà cũ của ông bà để lại. Ăn uống thì cháu ăn cùng gia đình, tối đến, bác gái lại sang ngủ cùng cháu”.

Bà Ngô Thị Nết, thôn trưởng thôn Đại Đồng 1, xã Đồng Thắng cho biết: “Gia đình cháu Linh thuộc diện hộ nghèo. Từ khi mẹ cháu bị bệnh, 2 mẹ con sống chủ yếu bằng số tiền trợ cấp ít ỏi. Khi mất tài sản để lại vẻn vẹn 5 trăm nghìn làm vốn cho con. Những ngày cuối đời, cả 2 mẹ con đều ở dưới viện cấp cứu sống nhờ vào những bát cháo tình thương do bệnh viện phát, mẹ bị bệnh ung thư, con thì hở van tim 3 lá và đau dạ dày. Điều kiện địa phương, anh em, hàng xóm còn nhiều khó khăn nên cũng không giúp được nhiều. Chặng đường dài gập ghềnh phía trước rất mong được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, cũng chỉ mong cháu có căn nhà để đặt di ảnh cho mẹ và là nơi che mưa, che nắng cho cháu sau này”.

Bạn đọc có thể hỗ trợ cháu Hà Linh qua thầy giáo Lê Thanh Hùng - Hiệu trưởng trường THCS Đồng Thắng, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa (nơi em Linh đang theo học) số điện thoại: 0912325123.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok