Trong tỉnh

Triển khai nhiều giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn

Hiện nay, vùng ảnh hưởng triều thuộc các huyện Nga Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung đã nhiễm mặn, nhiều thời điểm trong ngày các trạm bơm vùng ven biển không hoạt động được. Nguồn nước bơm phục vụ tưới cho 28.811 ha cây trồng, trong đó có gần 22.171 ha lúa chiêm xuân năm 2018 trong hệ thống thủy nông Bắc sông Mã gặp nhiều khó khăn.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã vận hành Trạm bơm Hà Phú (Hà Trung).

Chủ động khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, các tháng vừa qua Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã đã chỉ đạo các chi nhánh thủy lợi trực thuộc tận dụng mọi nguồn nước ngọt tranh thủ bơm trữ vào đồng; đắp đập trên các kênh tiêu, đóng chặt các cống tiêu dưới đê, chèn kín nước và thả phai đắp đất để giữ nước trong kênh tiêu, sông nội đồng, đồng thời ngăn mặn xâm nhập vào đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã đóng âu Báo Văn để ngăn mặn, giữ nước ngọt; đắp đập ngăn sông Càn (trên địa bàn xã Nga Điền, Nga Sơn) để ngăn mặn và tích trữ nước ngọt hồi quy từ thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và tỉnh Ninh Bình về tưới cho đồng ruộng Nga Sơn.

Trước đó, công ty đã tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của 96 trạm bơm tưới, trạm bơm tưới - tiêu kết hợp với 345 máy bơm để chuẩn bị vật tư thiết bị dự phòng, sửa chữa hư hỏng, thay thế phụ tùng bảo đảm cho các trạm bơm hoạt động tốt khi có yêu cầu; sông Trà Giang, sông Ấu, bể hút, kênh dẫn các trạm bơm... đã được công ty nạo vét với tổng khối lượng đào đắp 126.000m3 bùn, đất. Đồng thời, một số cống đã được cải tạo nhằm bơm nước từ Trạm bơm Hoằng Khánh xuống sông Ấu và đổ xuống sông Trà Giang cho các trạm bơm vận hành. Các chi nhánh thủy lợi trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền trên địa bàn xây dựng và triển khai phương án điều hành nước tưới, phương án chống khô hạn, nhiễm mặn cho từng công trình, từng vùng... Trong các ngày trước và sau Tết Mậu Tuất công ty đã phát động phong trào thi đua bám địa bàn thay ca thường trực tại đầu mối công trình vận hành máy bơm, thông dòng chảy, dẫn nước, đóng cửa cống vùng dễ tưới, dành nước cho vùng cuối kênh.

Tính đến hết ngày 24-2-2018, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã đã phục vụ đủ nước cho các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn, 5 xã và phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) đã gieo cấy cơ bản đạt diện tích theo kế hoạch và chăm sóc cây trồng.

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok