Xã hội

'Treo' tiền… Bằng khen ở Nghệ An: Thiệt thòi khi đối tượng đã… chết

Qua tìm hiểu của PV, có rất nhiều người đã chết trong số hàng ngàn đối tượng đã nhận Bằng khen, Huân, Huy chương kháng chiến trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhưng hiện vẫn đang bị “treo” tiền trợ cấp một lần…

“Lập hồ sơ một đằng, khen thưởng một nẻo”

Như ANTT đã phản ánh: Nghệ An hiện còn hơn 45.000 trường hợp chưa nhận được tiền theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 14/6/2016 về trợ cấp một lần đối với những người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen (gọi là Quyết định số 24).

Không những thế, tại huyện Nam Đàn của tỉnh này cũng đang có 2.690 trường hợp đã nhận Huân, Huy chương hàng chục năm nay nhưng cũng vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp một lần.

Nguyên nhân của việc “treo” tiền của 2.690 đối tượng, theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An là do đa số các trường hợp trên ban đầu lập hồ sơ kê khai thành tích là để đề nghị khen thưởng cho gia đình. Tuy nhiên, cơ quan thi đua khen thưởng lại cấp Huân, Huy chương kháng chiến cho cá nhân. Điều này khi chi trả trợ cấp một lần sẽ bất lợi cho người dân nên họ không đồng ý và có ý kiến (khen thưởng các nhân thì được 1 người còn tập thể được nhiều người).

Vì thế nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã có rất nhiều văn bản đề nghị chuyển đổi đối tượng khen thưởng từ cá nhân sang gia đình nhưng Ban thi đua khen thưởng Trung ương cho rằng, việc khen thưởng cho các đối tượng trên là đúng quy định, không có sự nhầm lẫn hay bỏ sót về đối tượng được khen thưởng. Vì vậy việc chuyển đổi đối tượng khen thưởng là không có cơ sở.

Bằng khen chỉ ghi chung chung nên việc tìm được đúng người để trao là rất khó khăn.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Dương, hiện Ban thi đua khen thưởng tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các địa phương kiểm tra, thống kê để báo cáo số trường hợp lập hồ sơ kê khai thành tích đề nghị khen thưởng cho gia đình nhưng lại cấp cá nhân và đối tượng đã được khen thưởng Huy chương kháng chiến thuộc diện người có công giúp đỡ cách mạng và được khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiến thuộc diện người hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế chưa được giải quyết trợ cấp một lần và mai táng phí của tỉnh.

“Sau khi có báo cáo trên tỉnh sẽ gửi Bộ LĐTB&XH để xem xét sớm cấp chế độ cho người dân”, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An Nguyễn Đăng Dương cho biết thêm.

Hơn 50% đối tượng/1 xã bị “treo” tiền đã chết

Bà Vũ Thị Phương Hảo, Cán bộ Chính sách xã Vân Diên, huyện Nam Đàn cho biết, hiện xã đang cử cán bộ xuống các xóm để rà soát lại danh sách những trường hợp đã nhận Huân, Huy chương kháng chiến nhưng chưa nhận trợ cấp một lần.

Theo số liệu ban đầu mà cán bộ chính sách của xã Vân Diên tổng hợp, địa phương hiện có 75 trường hợp bị “treo” tiền Huân, Huy chương kháng chiến. Điều đáng nói trong số này có 38 trường hợp đã chết (chiếm hơn 50%).

Không chỉ việc cấp tiền cho đối tượng nhận Bằng khen, Huân, Huy chương kháng chiến, theo bà Vũ Thị Phương Hảo, việc trao Bằng khen mới cho người dân hiện cũng đang rất bất cập.

Đơn cử như mới đây xã có hàng chục trường hợp được nhận Bằng khen nhưng có rất nhiều đối tượng đã qua đời. Số khác thì do trên Bằng khen chỉ ghi chung chung là đối tượng A ở xã Vân Diên nên tìm được đúng người để trao là rất khó.

“Nhiều trường hợp chúng tôi đã phải đi mò để trao Bằng khen. Vì Bằng khen còn liên quan đến chế độ trợ cấp một lần nên phải xác minh để trao cho đúng người”, bà Vũ Thị Phương Hảo chia sẻ.

Bà Vũ Thị Phương Hảo chia sẻ: Nhiều trường hợp chúng tôi đã phải đi mò để trao Bằng khen

“Bất cập khi đối tượng đã chết”

Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An cho rằng, hiện sở đã yêu cầu các địa phương tích cực tuyên truyền để những người đã có Bằng khen gửi hồ sơ để xét duyệt trợ cấp một lần.

Đối với những đối tượng nhận Huân, Huy chương mà chưa nhận trợ cấp một lần hiện phát sinh nhiều bất cập. Đó là nhiều đối tượng đã chết. Theo quy định thì họ phải được hưởng trợ cấp một lần thì khi chết mới được hưởng chế độ mai táng phí.

Tuy nhiên do chưa nhận được trợ cấp một lần nên nhiều trường hợp nhận Huân, Huy chương kháng chiến đã qua đời nên đã không được hưởng chế độ mai táng phí. Đây là điều rất thiệt thòi cho họ.

“Hiện tỉnh đang rà soát để kịp thời cấp chế độ trợ cấp một lần cho những đối tượng đã nhận Huân, Huy chương kháng chiến. Sau khi họ nhận được tiền, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh kiến nghị với Bộ LĐTB&XH về những trường hợp chết mà chưa được hưởng chế độ và tiền mai táng phí”, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An Nguyễn Đăng Dương nhấn mạnh.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok