Cuộc sống

Trầm cảm vì hôn nhân không tình dục, tôi có nên chia tay?

Một cuộc hôn nhân không tình dục có thể gây ra trầm cảm, gây nguy cơ bất ổn cho tương lai của mối quan hệ vợ chồng.

Tôi năm nay 40 tuổi, vợ 36 tuổi. Vợ chồng tôi lấy nhau được 12 năm, có 2 con trai. Cả hai chúng tôi đều có công việc ổn định, thu nhập tốt. Nhìn bên ngoài, chúng tôi có vẻ như một cặp vợ chồng hạnh phúc nhưng thực tế thì không phải vậy. Vấn đề này nói ra khá tế nhị, đó là đời sống chăn gối của chúng tôi không hòa hợp. Từ 2 năm nay, số lần quan hệ vợ chồng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tôi biết ở độ tuổi của chúng tôi thì số lần quan hệ tình dục như vậy là quá ít. Lý do vì vợ tôi không có hứng thú. Mỗi khi tôi đòi hỏi thì vợ lại lảng tránh. Trong khi đó, tôi lại là người có nhu cầu tương đối cao. Tôi sợ mình không tránh khỏi chuyện tìm đối tác bên ngoài.

Đối với tôi, cuộc sống mà không có tình dục thì mất hết ý nghĩa. Nó khiến tôi bị trầm cảm, mất cảm hứng với vợ, cuộc sống gia đình trở nên ngột ngạt. Tôi có nên chia tay?

Ảnh minh họa

Chuyên gia tâm lý tư vấn:

Bạn thân mến,

Với các cặp vợ chồng đang chung sống, số lần quan hệ tình dục (QHTD) trong 2 năm mà chỉ đếm trên đầu ngón tay thì được coi như một cuộc hôn nhân không tình dục.

Có nhiều lý do dẫn đến điều này. Với một số cặp vợ chồng, có thể là do mối quan hệ lâu dài trở nên ít thú vị, không còn sự hồi hộp, sự săn đuổi, quá thoải mái với nhau, làm cho việc QHTD nhàm chán và lặp đi lặp lại.

Cũng có thể là do sự không chung thủy trong quá khứ của một trong hai người khiến người kia ít có khuynh hướng cởi mở; chấn thương, bệnh tật... cũng có thể làm cho họ do dự khi QHTD hoặc luôn đặt mình vào tình huống dễ bị tổn thương.

Theo nghiên cứu, QHTD giúp tăng cường sự tin tưởng và tạo sự gắn kết giữa các cặp vợ chồng, làm giảm căng thẳng và lo âu, cải thiện giấc ngủ, làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe như ung thư tuyến tiền liệt.

Thiếu QHTD có thể dẫn đến trầm cảm và thiếu sự kết nối với bạn đời. Bệnh trầm cảm thường được biểu hiện bằng các triệu chứng như cáu gắt, mất ngủ, giảm hoặc tăng cân, giảm cảm giác thèm ăn, bồn chồn, căng thẳng, lo lắng, hoảng loạn...

Một cuộc hôn nhân không QHTD cũng có thể khiến bạn muốn có một mối tình ngoài luồng. Thiếu tình yêu, tình dục khiến bạn muốn lấp đầy khoảng trống với người khác. Điều này cực kỳ có hại cho hôn nhân.

Hôn nhân không QHTD có thể gây ra trầm cảm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Dưới đây là một số bước tích cực bạn có thể thực hiện để cải thiện hôn nhân:

- Bạn cần có một cuộc trò chuyện trung thực, bình tĩnh, cởi mở với vợ. Không nên đổ lỗi, hãy hỏi vợ xem bạn có thể làm gì để cô ấy hứng thú khi QHTD.

- Tìm hiểu lý do tại sao điều này xảy ra. Ví dụ, căng thẳng vì công việc mới, không trung thực trong mối quan hệ, mới sinh con, mãn kinh...từ đó tìm ra cách để trở lại đúng hướng.

- Tìm đến các chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình, để có thể giúp bạn xác định vấn đề của hai vợ chồng.

Chúc bạn hạnh phúc!./.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: tình dục , trầm cảm , hôn nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok