Kinh tế

Trả được nợ vẫn có tên trong 'danh sách đen'

Từng làm ăn thất bại dẫn đến nợ xấu nhưng đến khi trả được nợ và muốn vay vốn làm ăn thì bị tắc vì vẫn nằm trong "danh sách đen" đến 5 năm.

Dù được khuyến khích nhưng ít hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp - Ảnh: D.PHAN

Câu chuyện trên đã được nêu ra tại hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 30-11.

Ông Nguyễn Đình Tuệ, giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP.HCM, cho biết nhiều công ty từng vướng nợ xấu và đã trả được nợ, nhưng tên công ty vẫn bị treo ở Trung tâm thông tin tín dụng.

Do đó, khi gõ cửa các ngân hàng, doanh nghiệp đều bị từ chối vì có tên trong "danh sách đen".

"Doanh nghiệp đã trả được nợ và hồi phục, nên xem xét cho vay để làm ăn, chứ như hiện nay rất khó cho họ. Các ngân hàng cũng nên tăng tỉ lệ cho vay tín chấp cho giới doanh nghiệp" - ông Tuệ nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết theo quy định, danh sách doanh nghiệp nợ xấu chỉ được gỡ khỏi hệ thống Trung tâm thông tin tín dụng sau 5 năm và điều đó chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp

"Chúng tôi sẽ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước để rút ngắn thời gian doanh nghiệp bị treo trong danh sách đen. Tuy nhiên, ngoài thông tin trên Trung tâm thông tin tín dụng, việc xét duyệt cho vay của các ngân hàng vẫn căn cứ phương án kinh doanh và trả nợ của doanh nghiệp" - ông Minh nói thêm.

Dù thừa nhận doanh nghiệp khó tiếp cận vốn tín chấp, nhưng theo ông Minh, bản thân các công ty phải minh bạch, sổ sách rõ ràng.

Để tránh phát sinh thêm nợ xấu, dù cơ chế cho vay tín chấp đã mở nhưng các NH vẫn xem xét cho vay tín chấp rất kỹ.

"Các chi nhánh ngân hàng đang phủ sóng dày đặc, cạnh tranh cho vay rất gay gắt nên không lý gì khách hàng tốt mà ngân hàng lại từ chối cho vay. Nhưng khách hàng cũng phải nâng mình lên" - ông Minh khẳng định.

Tác giả: ÁNH HỒNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok