Xe

Toyota Avanza gian lận về an toàn, xe bán tại Việt Nam gặp nguy cơ gì?

Toyota Việt Nam (TMV) cho biết: "Trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có một sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. Hiện tại đã tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý".

Daihatsu, công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vừa ra thông báo sẽ tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, phân phối sản phẩm từ ngày 20/12 tại thị trường trong nước và ngoài nước, sau khi phát hiện hầu hết các mẫu ô tô của công ty bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Vụ bê bối lần này có liên quan đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có đến 20 mẫu xe được bán ra dưới thương hiệu Toyota. Cụ thể, các mẫu ô tô Toyota gian lận an toàn trong đợt kiểm tra mở rộng của Daihatsu, bao gồm xe dành cho các nước tại thị trường Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe bán ở thị trường Trung Mỹ và Nam Mỹ gồm: Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.

Một số mẫu xe liên quan được Toyota toàn cầu công bố.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu chiếc ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó bán ở nước ngoài. Thương hiệu này đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Được biết, mẫu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi đợt bê bối lần này đang mở bán tại thị trường Việt Nam là Toyota Avanza.

Liên quan tới thông tin mẫu xe Toyota Avanza bán tại thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đợt bê bối lần này, Toyota Việt Nam cho biết theo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có một sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.

"Hiện tại, Toyota Việt Nam tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét", thông báo từ Toyota Việt Nam cho biết.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Daihatsu từng lên tiếng xác nhận rằng họ đã có những “sai phạm” trong các bài kiểm tra va chạm an toàn được thực hiện trên 4 mẫu xe. Cụ thể, gồm Perodua Axia 2023, Toyota Vios (còn có tên gọi khác là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya (tên gọi khác tại một số thị trường là Toyota Wigo).

Trong tuyên bố phát đi, Daihatsu thừa nhận rằng có hơn 88.000 các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được bán ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico.

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Toyota cho biết: “Sai phạm của Daihatsu là vấn đề liên quan đến an toàn, là khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Vì vấn đề này xảy ra với một chiếc xe du lịch thương hiệu Toyota, nên chúng tôi tin rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Daihatsu”.

Theo Reuters, nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ phần ốp cửa trên những chiếc xe bị ảnh hưởng đã được sửa đổi không đúng cách, điều này làm tăng thêm nguy cơ gây thương tích cho người dùng khi túi khí bên được bung ra.

“Với các lô hàng mới đang dừng sản xuất, Daihatsu cùng với Toyota sẽ kiểm tra lại (các bài kiểm tra va chạm bên hông) trước sự chứng kiến ​​của các cơ quan kiểm tra và cơ quan thứ ba. Nếu các mẫu xe được xác nhận rằng hiệu suất va chạm bên hông tuân thủ các quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục giao hàng”, thông báo phát đi từ công ty Toyota Nhật Bản cho biết.

Tác giả: Bảo Minh

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

  Từ khóa: Toyota Avanza , Toyota , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok