Thế giới

Tổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội Nga

Tổng thống Ukraine đã tiết lộ con số thương vong của quân đội Nga sau 7 ngày triển khai chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Trong bài phát biểu qua video hôm nay 2/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng phản ứng của phương Tây trước hành động của Nga vẫn chưa đủ mạnh. Ông kêu gọi sự ủng hộ nhiều hơn của cộng đồng quốc tế đối với Ukraine, bao gồm việc ủng hộ nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

"Bây giờ không phải là lúc để trung lập", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cho biết gần 6.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, con số này chưa được phía Nga xác thực.

Ông Zelensky cũng chỉ trích Moscow khi cho rằng lực lượng Nga đã thực hiện vụ pháo kích gần khu vực đài tưởng niệm Babyn Yar tại thủ đô Kiev hôm 1/3.

"Họ không biết một chút gì về Kiev, về lịch sử của chúng tôi. Nhưng họ vẫn ra lệnh xóa bỏ lịch sử, xóa bỏ đất nước, xóa bỏ tất cả chúng tôi", ông Zelensky cáo buộc.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra khi chiến sự tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 7 và các cuộc giao tranh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nga cho đến nay vẫn chưa công bố con số chính thức về thương vong của nước này trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay cho biết Nga đã phá hủy 1.502 mục tiêu quân sự của Ukraine, gồm 51 trung tâm chỉ huy và liên lạc, 38 hệ thống tên lửa đất đối không S-300, Buk M-1, Osa và 51 trạm radar.

Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố đã vô hiệu hóa 47 máy bay ở mặt đất và 11 máy bay trên trời, 472 xe tăng và các phương tiện bọc thép, 62 hệ thống rocket phóng loạt, 206 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 336 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt và 46 phương tiện bay không người lái của Ukraine.

Ông Konashenkov hôm nay tuyên bố các sư đoàn lực lượng vũ trang Nga đã hoàn toàn kiểm soát khu vực trung tâm của Kherson - thành phố mang ý nghĩa chiến lược ở phía nam Ukraine. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ thông tin này.

Tại Kharkov, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine, cơ quan an ninh Ukraine hôm nay cho biết lính dù Nga đã đổ bộ vào khu vực này. Trước đó, Kharkov đã ghi nhận các trận pháo kích dữ dội khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, theo Guardian.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, ít nhất 136 người, bao gồm 13 trẻ em, đã thiệt mạng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Ước tính khoảng 677.000 người đã di tản từ Ukraine sang các nước láng giềng trong "chưa đầy một tuần".

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 1/3, Tổng thống Zelensky cho biết Nga "ít nhất phải ngừng ném bom" rồi hai bên mới có thể "ngồi vào bàn đàm phán". Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi các nước thành viên NATO áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn lực lượng không quân Nga.

"Điều rất quan trọng là nếu Ukraine thất thủ, tất cả quân đội Nga sẽ tới biên giới của các nước thành viên NATO và họ sẽ phải đối mặt với vấn đề tương tự ở đó", Tổng thống Zelensky cảnh báo.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok