Thế giới

Tổng thống Ukraine đề nghị Nga trao đổi nhân vật cấp cao lấy tù binh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay thông báo tỷ phú Viktor Medvedchuk, một chính trị gia được nói là có quan hệ thân thiết với Nga, đã bị bắt trong một “chiến dịch đặc biệt”. Ông đề nghị đổi người này lấy những tù binh Ukraine.

Bức ảnh tỷ phú Viktor Medvedchuk được Tổng thống Volodymyr Zelensky đăng tải sáng 13/4

“Tôi đề nghị Nga trao đổi ‘người của các vị’ lấy những thanh niên của chúng tôi đang bị Nga giam giữ. Quân đội và lực lượng thực thi pháp luật phải cân nhắc khả năng này”, ông Zelensky nói trong phát biểu bằng video đăng sáng 13/4.

Ông Zelensky cũng cảnh báo Nga rằng Ukraine sẽ bắt thêm những người khác nữa.

Ông Zelensky đăng bức ảnh ông Medvedchuk đang bị còng tay trong bộ dạng mệt mỏi kèm với chú thích: “Một chiến dịch đặc biệt được thực hiện nhờ SBU. Làm tốt lắm! Chi tiết sẽ có sau”. SBU là cơ quan an ninh của Ukraine.

Trước khi xung đột nổ ra, ông Medvedchuk bị buộc tội phản quốc và bị quản thúc tại gia. Không rõ tỷ phú này ở đâu trong thời gian xung đột.

Năm 2014, ông Medvedchuk bị Mỹ trừng phạt vì “đe doạ hoà bình, an ninh, ổn định, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và làm suy yếu các thể chế và tiến trình dân chủ của Ukraine”.

Tuy nhiên, doanh nhân này cũng đã đóng vai trò trung gian giữa Mátxcơva và Kiev khi xung đột diễn ra ở vùng Donbass nhờ quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhà làm phim Oliver Stone năm 2019, ông Putin thừa nhận rằng ông là cha đỡ đầu của con gái ông Medvedchuk.

“Tôi không muốn nói rằng chúng tôi rất thân thiết nhưng chúng tôi biết nhau rất rõ”, ông Putin nói.

“Ông ấy là chánh văn phòng của cựu Tổng thống Ukraine Lenonid Kuchma, và hồi đó ông ấy đề nghị tôi dự lễ rửa tội cho con gái ông ấy. Theo truyền thống của Cơ đốc giáo chính thống, bạn không thể từ chối một lời đề nghị như vậy”, ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok