![]() |
Động thái mới của ông Trump được cho là có thể gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Ảnh minh họa Getty Images. |
Phát biểu trên mạng xã hội, ông Trump cho biết các mức thuế mới “cao hơn bất kỳ thuế quan nào mà Trung Quốc từng phải chịu” sẽ có hiệu lực vào ngày 1/11 hoặc sớm hơn, nhằm đáp trả việc Bắc Kinh áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu kim loại đất hiếm, nguồn nguyên liệu chiến lược trong sản xuất công nghệ cao.
“Dựa trên lập trường chưa từng có của Trung Quốc, Mỹ sẽ đáp trả tương xứng”, ông Trump viết trên mạng xã hội, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh có “thái độ thù địch thương mại”.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ cho biết ông có thể hủy cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) khai mạc vào 31/10.
Trước đó, ông Trump từng đề cập khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm trả đũa việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất máy tính, điện thoại thông minh và vũ khí.
Quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới từng rơi vào căng thẳng nghiêm trọng trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump, khi Washington áp thuế nặng lên hàng hóa Trung Quốc nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, hai bên đã đạt được thỏa thuận đình chiến tạm thời 90 ngày, dự kiến hết hạn vào khoảng ngày 9/11 tới.
Các nhà phân tích cảnh báo, động thái mới của ông Trump có thể kích hoạt một cuộc chiến thương mại toàn diện, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu và kéo theo nguy cơ suy thoái kinh tế.
Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ngày 10/10 thông báo sẽ áp dụng “phí cảng đặc biệt” đối với các tàu do Mỹ đóng hoặc vận hành, bắt đầu từ 14/10.
Mức phí này khởi điểm 400 nhân dân tệ (khoảng 56 USD) mỗi tấn ròng, và sẽ tăng lên 640 nhân dân tệ (90 USD) vào tháng 4 năm sau.
Động thái trên được xem là biện pháp trả đũa đối với việc Washington trước đó áp phí tương tự để hạn chế tàu Trung Quốc cập cảng Mỹ. Một tàu container Mỹ có sức chứa 15.000 container có thể phải chịu phí lên tới 1,8 triệu USD.
Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc khẳng định: “Các khoản phí trả đũa này là cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ chấm dứt hành vi đàn áp vô lý đối với ngành vận tải biển Trung Quốc”.
Tác giả: Tiến Duy
Nguồn tin: cand.com.vn