Trong nước

Tổng Thanh tra Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cán bộ để người tố cáo bị trù dập

Các cơ quan sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân không thực hiện đầy đủ biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập.

Nội dung trên được Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh khi trình bày báo cáo về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023, tại phiên họp Quốc hội sáng 22/11.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2023, công dân đến cơ quan Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm trước.

Tình hình khiếu nại, tố cáo được dự báo sẽ tiếp tục tiềm ẩn khả năng diễn biến phức tạp, nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp và cả công dân đơn lẻ lưu trú dài ngày tại Hà Nội, TP.HCM để khiếu kiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày báo cáo. (Ảnh: Quochoi.vn).

Đề ra giải pháp, ông Phong cho biết các cơ quan sẽ tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, các cơ quan sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập.

Bên cạnh đó, tập thể, cá nhân cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo báo cáo, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan đã bảo vệ quyền lợi cho 1.319 cá nhân; 44 tập thể, tổ chức.

Đáng chú ý, qua giải quyết tố cáo, các cơ quan hành chính Nhà nước đã kiến nghị xử lý 475 người, trong đó có 432 cán bộ, công chức; chuyển cơ quan điều tra xem xét và xử lý 37 vụ, 32 đối tượng, trong đó có 16 cán bộ, công chức.

Một điểm tích cực đáng ghi nhận là việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có chuyển biến; hầu hết bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp và trực tiếp tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Số ngày tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ đạt 92% so với 37,6% của giai đoạn 2016-2021; chủ tịch UBND tỉnh đạt 113% so với 61,5% của giai đoạn 2016-2021…

Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 17.463 vụ việc khiếu nại, nhiều hơn 23,4% so với năm trước (14.156 vụ việc); 6.547 vụ việc, nhiều hơn 12,5% so với năm trước (tương ứng 5.819 vụ việc).

Với công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, ông Đoàn Hồng Phong cho biết Thanh tra Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 1.531 cuộc (tăng 20,7%), tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Qua 1.283 kết luận thanh tra ban hành, các cơ quan đã kiến nghị xử lý hành chính 233 tổ chức, 520 cá nhân. Đến kỳ báo cáo, 190 tổ chức, 460 cá nhân đã bị xử lý.

Tác giả: PHẠM DUY

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok