Cảm biến điều hòa là gì?
Cảm biến điều hoà ô tô là thiết bị được sử dụng để có thể chủ động kiểm soát nhiệt độ của xe.
Bộ cảm biến nhiệt độ điều hoà ôtô được thiết kế với hai đầu cảm biến, một đầu được cấu tạo từ đồng với nhiệm vụ cảm biến nhiệt trên ống đồng của dàn lạnh để kiểm soát được nhiệt độ ở môi trường lạnh; và một đầu cảm biến còn lại là cảm biến nhiệt mà không khí được hút vào dàn lạnh, từ đó kiểm soát được không khí lưu chuyển trong xe đã đạt yêu cầu hay chưa.
Cấu tạo cảm biến điều hòa ôtô
Máy nén: Máy nén hay còn được gọi là lốc lạnh ôtô, là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của hệ thống điều hoà ôtô. Máy nén là nguồn bơm môi chất lạnh vào hệ thống.
Giàn nóng: Đây là bộ phận bao gồm ống và cánh tản nhiệt được lắp ngay phía trước của két nước. Nhiệm vụ của giàn nóng là chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở nhiệt độ và áp suất cao.
Giàn lạnh: Nhiệm vụ của giàn lạnh là làm bay hơi môi chất lạnh dạng hơi sương ở nhiệt độ cũng như áp suất thấp, được cung cấp bởi van tiết lưu, và đây là bộ phận hấp thụ nhiệt độ của không khí xung quanh giàn lạnh.
Van tiết lưu: Đây là bộ phận điều chỉnh lượng môi chất lạnh để cung cấp cho giàn lạnh tuỳ theo nhiệt độ trong xe.
Quạt lồng sóc: Nhiệm vụ chính của bộ phận này là đưa hơi lạnh từ dàn lạnh đến bên trong khoang xe. Tùy theo cách thiết kế vị trí khe gió của từng loại xe, số lượng và vị trí của quạt lồng sốc sẽ được hãng thiết kế khác nhau.
Bộ lọc khô: Bộ lọc khô với tác dụng loại bỏ hoàn toàn hơi nước trong môi chất, nhằm giảm thiểu hoặc tránh trình trạng nước có thể bị đóng băng và phá hủy hệ thống.
Cảm biến điều hòa ôtô giúp chủ xe có thể chủ động kiểm soát nhiệt độ của xe. Nguồn: Carmudi |
Nguyên lý hoạt động của cảm biến điều hòa ôtô
Cảm biến điều hòa ôtô hoạt động dựa trên quá trình làm lạnh của hệ thống điều hòa, có thể được mô tả theo nguyên lý điều khiển nhiệt sau:
Khi chưa đủ nhiệt độ, máy nén sẽ liên tục làm việc để cho dàn lạnh có thể hấp thụ nhiệt sau đó chuyển tới dàn nóng để xả ra ngoài.
Trong quá trình làm lạnh, nếu mức độ lạnh của môi chất xuống quá sâu sẽ kích hoạt điều khiển ngừng máy nén để dừng quá trình làm lạnh trong thời gian ngắn. Tiếp sau đó, nhiệt dàn lạnh tăng lên để máy nén tiếp tục hoạt động để làm lạnh không khí cho đến khi cảm biến báo đủ độ lạnh yêu cầu thì lúc đó máy nén sẽ dừng lại
Quá trình đóng ngắt máy nén sẽ liên tục như vậy để duy trì nhiệt độ yêu cầu và cảm biến điều hòa ôtô sẽ hoạt động theo nguyên lý, chu trình như trên.
Tác giả: Kim Nhung
Nguồn tin: Báo Lao động